Download Sách hướng dẫn trồng mai - Giáo trình nghề Bộ NN & PTNT Tải về

Cách thay đất cho cây mai vàng trong chậu sau Tết Nguyên đán

Vui lòng đợi 0 giây...
Cuộn xuống dưới và click vào Go to Link để đến trang đích
Chúc mừng! Liên kết được tạo
Để cho cây mai tiếp tục phát triển và ra hoa đều đặn cho các mùa hoa tết tiếp theo, cây mai vàng chơi tết sẽ được thay đất mới để cây phát triển hoàn thiện hơn cho những năm sau.Sau đây Hoa Mai Bình Định xin chia sẽ đến quý độc giả: kỹ thuật - cách thay đất cho cây mai trong chậu sau Tết.
Vậy thay đất cho cây mai sau như thế nào cho đúng, xin mời các bạn cùng đọc bài viết bên dưới.
Nếu là thay đất trong chậu cho cây mai sau Tết, các bạn cần lưu ý rằng trong giai đoạn mai chưng Tết, cây mai sẽ mất sức rất nhiều, toàn bộ dinh dưỡng cây đều dồn lên để nuôi nụ hoa, vậy nên sau ngày 15 – 20 tháng giêng, các bạn cần ngắt toàn bộ hoa còn đang nở trên chậu, tiến hành xả (cắt tỉa) cành, xả tàn cho cây mai và xả theo nguyên tắt tỉa hình cây thông, giữ lại các chi chính cho cây mai.
Nếu các bạn chưa biết cách cắt tỉa cành cho cây mai vàng sau tết như thế nào, xin mời các bạn cùng đón xem vài viết cách tỉa cành cho cây mai sau tết tạiđây.

Sau khi cắt cành 5 – 7 ngày sau các bạn tiến hành thay đất cho chậu mai. Các giai đoạn thay đất cho cây mai vàng sau tết cũng áp dụng theo quy trình bên dưới.
Các dụng cụ cần thiết để sang chậu cho cây mai
-      Chậu thay mai: Về phần chậu các bạn có thể ước chừng cây mai mình sắp thay, cần kích thước bao nhiêu để mua. Chậu sứ hoặc chậu xi măng sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các bạn, nếu các bạn chơi thế bonsai bạn có thể lựa chọn các kiểu chậu phù hợp cho dáng cây của mình.
-      Đất trồng: Nếu bạn là nhà vườn thì phần đất các bạn khỏi phải lo rồi, thế còn các bạn ở TP thì sao, các bạn có thể đến các vườn kiểng quanh khu vực mình sinh sống để mua, có đất sẵn đóng bao cho các bạn.
-      Các loại dụng cụ:
+ Kéo cắt cành
+ Lưới để lót lỗ chậu
+ 1 ít xơ dừa (bột), tro trấu, phân hữu cơ ( có sẵn thì càng tốt)
+ Dụng cụ lấy đất
1.    Đất trồng: Các bạn Mix theo tỷ lệ 60-70% đất phù sa, 20-30% phân hữu cơ hoai mục, 10-20% xơ dừa hay tro nấu.
2.    Cho đất mới vào chậu:
Lưu ý:
Do các chậu khi làm đều có lỗ nên để giữ đất trong chậu, trước khi trồng cần bịt lỗ để đất được giữ lại, nước vẫn có thể thoát ra ngoài và không khí có thể luồn vào trong, cách làm như sau:
Cách thông thường là đặt mảnh sành hoặc những cục đá lớn ở dưới đáy, trong chậu cây ngay vị trí lỗ loát nước của chậu. Hoặc dùng miếng lưới để lót vào lỗ thoát nước dưới đáy chậu, để sau này sau thời gian đất bị nén không bít kín lỗ thoát nước chậu mai, khiến mai ứ đọng nước, dẫn đến chết cây mai.


Các bạn cho 2/3 đất vào chậu mai, đất này nếu khô thì các bạn có thể tưới thêm ít nước để tạo độ ẩm cho đất. Lưu ý là đất không ướt quá nhé.
3.    Tách cây mai ra khỏi chậu cũ để thay đất cho cây mai:
Kỹ thuật này khá là quan trọng, nhiều người chơi mai lâu năm, hoặc là nhà vườn thì quá quen thuộc rồi, tuy nhiên đối với người mới chơi mai, đó không phải là việc dễ dàng. Nếu không biết cách tách mai ra khỏi chậu, dễ dẫn đến cây mai bị tổn thương, có thể gãy cành, đứt phần rễ chính cho cây mai. Nếu các bạn chơi mai Bình Định sẽ biết đa số mai là mai dáng long, tứ chi cân đối hài hòa tạo vẻ đẹp cho người quân tử, nếu gãy một nhành, một cây mai giá vài chục triệu chỉ còn có giá vài triệu đồng và mất tròn bộ giá trị cây mai.
 Và mình biết có rất nhiều bạn sẽ lên hỏi chị Goolge: Cách thay chậu cho cây mai sau tết, cách thay đất cho cây mai vàng sau tết hoặc cách cách cắt tỉa cành cho cây mai sau tết,…
ở đây mình sẽ chia một seri bài viết giới thiệu về chủ đề này, các bạn không cần phải lên google để tìm kiếm.
Cách làm như thế nào?
Các bạn sẽ dùng dụng cụ móc phần đất xung quang rìa chậu, 4 bên chậu. sau đó nghiêng châu 1 góc 45o nhẹ nhàng dùng tay déo phần gốc cây ra khỏi chậu, vừa lay nhẹ chậu, cẩn thận gãy các chi, cành của cây mai.
Sau khi cây mai đã ra khỏi lòng chậu cũ, chúng ta sẽ bỏ bớt một phần đất xung quanh cây, dùng kéo cắt tỉa các rễ cám cho cây. Lưu ý là không bỏ hết đất cũ của cây mai, vì sẽ khiến cây mai rất mất sức và nhanh chết sớm.
4.    Trồng cây mai vào chậu đất mới:
Xong giai đoạn đó chúng ta sẽ trồng cây mai vào chậu đất mới có 2/3 đất trước đó. Nếu các bạn muốn đế cây đẹp có thể đôn phần đất trong chậu đó lên cao hơn. Tiếp theo các bạn sẽ cho thêm đất vào cho chậu mai, tưới nước vào và để cây ở nơi thoáng mát.
Sau 2 -3 ngày các bạn mang ra ngoài nắng cho cây mai phục hồi và phát triển.
Lưu ý giai đoạn đầu mới thay chậu các bạn không được tưới phân.
Cây mai chưa ăn được gì đâu các bạn, nếu các bạn cần biết cách bón phân, và quy trình kỹ thuật để bón phân cho cây mai, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết ở bên dưới!
5.    Chăm sóc mai sau khi thay đất trồng mới:
Sau khi thay chậu, cây mai xanh lá trở lại, các bạn dùng các loại phân bón kích rễ (các bạn có thể dùng loại NUTRILUX SUPER ROOTS) và phân bón lá để hồi phục và tăng trưởng cho cây cây mai trong các tháng tiếp theo.
Hoa mai Bình Định, kính chúc các bạn sẽ có một cây mai ưng ý sau khi đọc bài viết trên.
Năm mới cũng sắp đến, Ban Quản Trị Hoa Mai Bình Định kính các bạn sang năm mới sức khỏe dồi dào, vạn sự như ý.
Để xem thêm các bài viết về hướng dẫn, kỹ thuật chăm sóc mai, thị trường về hoa mai, Quý độc giả có thể truy cập vào trang chủ Hoa mai Bình Định thường xuyên theo dõi.
Hoa Mai Tết Bình Định

Tagscách thay đất cho cây trong chậu, cách thay đất mai sau tết, cách thay đất cho mai vàng sau tết, cách chăm sóc cây mai mới bứng vào chậu, chăm sóc mai trong chậu, kỹ thuật sang chậu cho cây mai

3 comments

  1. Bài viết khá chi tiết,rõ ràng và dễ hiểu.cảm ơn tác giả của Hoa mai Bình Định
  2. khi mai ra chồi non lá bị công queo là bệnh gì?cách chữa trị?
    1. Bị bọ trĩ rồi bác ơi, bác dùng codifor (Imidacloprid) hay regent 800WG (Fipronil) luân phiên xịt định kỳ, loài này nay kháng thuốc
Bình luận theo nguyên tắc cộng đồng trên diễn đàn Hoamaixunau!
Oops!
Có vẻ như đã xảy ra sự cố với kết nối internet của bạn. Vui lòng kết nối với internet và bắt đầu duyệt lại.
AdBlock Detected!
Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bạn đang sử dụng plugin chặn quảng cáo trong trình duyệt của mình.
Hãy xem xét hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa ứng dụng chặn quảng cáo của bạn, nó giúp chúng tôi trong việc phát triển Trang web này. Cảm ơn!
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.
Tắt Quảng Cáo [X]