Vespa không chỉ là phương
tiện, mà còn là lối sống. Ít ai biết rằng chiếc Vespa sang trọng và kinh điển
lại xuất phát từ tro tàn nước Ý sau Thế chiến thứ 2.
Nội dung nổi bật:
Bối cảnh: Thất bại sau Thế chiến thứ 2, cả nước Ý
ngập chìm trong đau thương và mất mát, không chỉ về tinh thần mà cả về kinh tế.
Kế hoạch: Là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng
nặng nề nhất, Piaggio quy tụ những kỹ sư ưu tú nhất nước Ý để giúp người dân có
một giải pháp di chuyển phù hợp.
Kết quả: Vespa không chỉ là một thành công đơn
thuần mà còn là một biểu tượng "tái sinh" của nước Ý, một bài học quý
giá cho các nhà quản lý ngày nay.
Tro tàn chiến tranh
Vào năm
1943, sau khi đầu hàng Đồng minh và "trở mặt" với phe Phát xít, nước
Ý nhanh chóng bị Đức Quốc Xã chiếm đóng, khiến lãnh thổ chìm sâu trong chiến
tranh.
Liên
tiếp 2 năm sau đó, bán đảo Ý trở thành một chiến trường đầy mất mát và đau
thương. Không chỉ thế, rất nhiều cơ sở hạ tầng dù không liên quan trực tiếp đến
chiến tranh cũng bị "đánh bom" tan tành, và cả nước Ý phải chịu một
khoản nợ cực lớn vì là bên "thua cuộc".
Đến
năm 1946, trong khi cả thế giới đã quên đi cuộc chiến đẫm máu và quay lại
"chạy đua" kinh tế, nước Ý dường như không thể nào vực dậy.
Đặc
biệt là ngành ô tô, trong thời kỳ chiến tranh, tất cả dây chuyền sản xuất đã bị
"điều động" sang phục vụ cho quân đội. Nhưng khi các nước "thắng
cuộc" nhanh chóng sử dụng nguồn vốn mới để chuyển đổi về mục đích thương
mại, nước Ý lại hoàn toàn không tìm ra cách để "quay đầu" với tình
trạng khủng hoảng nặng nề.
Người doanh nhân "linh
hoạt"
Đối mặt
với tình cảnh "tồi tàn" đó là ông Enrico Piaggio, nhà sáng lập của
tập đoàn Piaggio lớn nhất nhì nước Ý vào thời bấy giờ.
Trước
khi chiến tranh nổ ra, gia đình Piaggio vươn lên trở thành một thế lực trong
ngành động cơ, ô tô và đầu máy xe lửa. Cũng như nhiều doanh nghiệp sản xuất
thời chiến, Piaggio buộc phải chuyển sang phục vụ quân đội và cho ra lò mẫu máy
bay nổi tiếng – Piaggio P.108.
Nhưng
sáng tạo trên cũng biến Piaggio trở thành một "cái gai trong mắt" phe
Đồng minh, khiến dây chuyền Piaggio trở thành một mục tiêu "bắn phá"
trong nhiều năm liền.
Khi
chiến tranh kết thúc, phân xưởng Piaggio huy hoàng năm nào đã trở thành một
đống sắt vụn không có khả năng phục hồi.
Nhưng
với Enrico Piaggio, ông coi đây là một cơ hội để thay đổi. Ông đích thân trải
nghiệm những khó khăn trong di chuyển sau chiến tranh, thậm chí chứng kiến
nhiều người thân "đắp chiếu" chiếc xe hơi của mình vì không thể nào
sử dụng trên đường xá vào thời điểm này.
Người Ý cần một phương tiện di chuyển an toàn, linh hoạt, và thích ứng với tình hình hiện tại. Vì quê hương đã trở thành chiến trường trong thời gian dài, Enrico có cơ hội tận mắt nhìn thấy rất nhiều công nghệ hiện đại được áp dụng.
Trong đó đặc biệt là mẫu xe Cushman, được sử dụng rất nhiều bởi quân đội Mỹ để di chuyển giữa doanh trại hoặc "xâm nhập" bên kia chiến tuyến.
Lính Mỹ trên chiếc xe Cushman |
Nhưng
vì là một "dụng cụ chiến tranh", mẫu xe trên hoàn toàn không thoải
mái cũng như đẹp mắt. khiến nhiệm vụ của Enrico ngày một khó khăn hơn, không
chỉ về mặt kỹ thuật mà còn là thẩm mỹ.
May
mắn thay, do lệnh cấm đầu tư và nghiên cứu quân sự trong vòng 10 năm, hàng chục
kỹ sư hàng đầu nước Ý lại có cơ hội quy tụ trong nhà xưởng Piaggio, với mục
tiêu xây dựng một mẫu xe vừa đủ bền và linh hoạt để di chuyển trên đường xá đổ
nát, vừa đủ rẻ để đa phần người dân có cơ hội sử dụng.
"Con ong" của nước Ý
So với
mẫu xe của quân đội Mỹ, mẫu thiết kế đầu tiên của Piaggio ưu tiên
"bảo vệ" người dùng khỏi đất đá và dầu mỡ từ động cơ, nhất là vào mùa
mưa.
Khi
bản mẫu đầu tiên được hoàn thành, Enrico Piaggio rất ấn tượng với kiểu dáng và
tiếng nổ khác biệt, ông thốt lên: "Sembra una vespa!" (Nó cứ như con
ong ấy). Chính câu nói này mà kiểu xe mới được đặt tên là Vespa.
Với
cấu thành đơn giản, chi phí thấp, dây chuyền nhỏ gọn … Vespa nhanh chóng được
đưa vào sản xuất và bán ra trên thị trường vào năm 1946.
Trong
năm đầu kinh doanh, ông Enrico đã bán được 2.500 chiếc, tất cả lợi nhuận được
ông tiếp tục đầu tư vào nhà máy để nâng cao năng suất và giảm giá thành.
Thành
công nhanh chóng đến với Vespa khi 10.000 chiếc được bán ra vào năm 1948 và con
số trên nhanh chóng vươn lên 60.000 chiếc vào cuối năm 1949.
Vespa
phổ biến đến nỗi người dân sử dụng luôn động từ "Vespare" để chỉ hành
động đi đâu đó bằng xe Vespa. Người dùng khắp nước Ý trở nên "mê mẩn"
với mẫu xe này, gọn nhẹ - sạch sẽ - an toàn, Vespa có thể bắt gặp ở bất cứ ngõ
ngách nào tại Ý vào thời kỳ đó.
Vào năm
1948, Vespa xuất sang thị trường Ấn Độ rộng lớn và giữ vị trí độc quyền trong
hàng chục năm kinh doanh tại đây.
Vespa
cũng nhanh chóng "xâm chiếm" thị trường Mỹ sau khi bộ phim kinh điển
Roman Holiday được công chiếu với cảnh nữ diễn viên huyền thoại Audrey Hepburn
chạy một chiếc Vespa.
Ước
tính có đến 100.000 chiếc Vespa được bán nhờ vào ảnh hưởng của tác phẩm này.
Thành
công vang dội trên kéo theo một loạt thương hiệu "ăn theo", từ Fuji
Rabbit của Nhật Bản, Zundapp của Đức, Triumph Tigress của Anh và Vyatka của
Nga. Nhưng không một thương hiệu nào sống nổi quá chục năm dưới "cái bóng
vĩ đại" của Vespa.
Sau
khi người dùng Âu – Mỹ dần chuyển sang sử dụng xe hơi vì những tiện ích của nó,
Piaggio chuyển hướng sang Châu Á, đặc biệt là những quốc gia đang phát triển và
nhanh chóng trở thành một "tuyên ngôn thời trang" ở thị trường Việt
Nam.
Với
nhiều nhà máy sản xuất trong khu vực, Vespa đã tự mình khai phá ra thị trường
"xe máy cao cấp" mà Honda và các hãng xe khác đang bỏ ngỏ, trở thành
một biểu tượng của "đẳng cấp" cho đến ngày nay.
Kết quả
Dù sinh
ra chỉ để giúp người dân Ý "chống chọi" với hoang tàn sau chiến
tranh, Vespa nhanh chóng vươn lên trở thành một biểu tượng quật cường của người
dân nước Ý.
150
mẫu xe, 60.000 thành viên CLB Vespa và hơn 18 triệu chiếc được bán ra cho đến
ngày nay, Vespa đã và đang là một thế lực không thể chối cãi trong ngành xe
máy.
Câu
chuyện thành công của ông chủ Enrico Piaggio gợi nhớ chúng ta về bài học bất
hủ: "Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường", và dù đường đi có tan
nát như thế nào đi chăng nữa, chúng ta vẫn còn có Vespa để "vi vu".