Cuộc cách mạng chuyển đổi công nghệ 4.0 ra đời kéo theo các sàn thương mại điện tử cũng dần ra đời vì thế mà xu hướng người dùng chuyển sang mua hàng online cũng ngày càng nhiều.
Bên cạnh đó các dịch vụ vận chuyển thu hộ COD cùng ra đời để thay thế dịch vụ vận chuyển qua đường bưu điện như trước đây. Gần đây dịch vụ bán mai online dần nở lộ trên các mạng xã hội, thế nhưng vì sao nhiều nhà vườn còn e ngại trong việc bán mai qua mạng.
Trong bài chia sẻ hôm nay, Hoa mai Bình Định sẽ cùng các bạn tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại xảy ra điều này nhé.
Niềm tin
Trở ngại tâm lý lớn nhất trong việc bán mai online là niềm tin giữa người bán và người mua, và điều khiến nhà vườn sợ nhất là vấn đề khách hàng thay đổi ý định mua. Khi hàng giao đến thì khách hàng lặng thinh quên đi mình đã đặt hàng trước đó, nếu nhớ cũng phớt lờ và hẹn sẽ nhận hàng hoặc từ chối khéo bằng việc báo với shiper là không có ở nhà đang đi công chuyện.
Việc hoàn hàng về chủ vườn mai phải chịu khoản lỗ lớn bao gồm cả trả phí shiper cho khách hàng và chi phí hư tổn cây mai vận chuyển đương dài. Điều này khiến cho chủ vườn mai e dè phải cân nhắc rất kỹ càng trước khi quyết định có nên bán mai online hay không.
Còn đối với khách hàng lại vô tình loạt vào tầm ngắm của những kẻ lừa đảo, lợi dụng tâm lý của khách hàng ham hàng giá rẻ, sẵn sàng kết bạn và chào bán những cây mai có giá trị cao hơn thực tế với giá trị cây mai được chào hàng, từ đó kẻ xấu yêu cầu khách hàng đặt cọc chuyển khoản trước. Sau đó thì mất hút, không để để lại bất kỳ thông tin gì. Lúc đó khách hàng mới ngộ ra là mình bị lừa, thực tế vấn này đã được các chủ nhóm facebook cảnh báo rất nhiều, nhưng vẫn có khách hàng bị dính vào vụ việc trên.
Giới trẻ bắt nhịp xu hướng bán hàng online qua mạng hơn với lứa tuổi trung niên . Ảnh: Hoamaixunau. |
Chủ một kênh Youtube lớn Bán mai online tại Bình Định chia sẻ.
Lại là vấn đề cọc khi mua mai...Anh em mua một cây mai 4 triệu nhà vườn xin cọc có 500k mấy anh kêu nhà vườn khó dễ rồi hồi giờ mua cả nước có bao giờ đặt cọc đâu...Xin thưa mấy anh nhiều khi mấy anh đặt cho vui mồm tới nơi bưu điện gọi nhận anh tắt máy,kêu vợ đẻ con đau ko nhận.Hay anh lên mạng thấy cây chỗ khác đẹp hơn anh đổi ý....Cây mà trả về bọn em mất tiền 2 vòng phí ship cây thì chưa chắc sống...Cọc ở đây là để mấy anh có trách nhiệm với đơn hàng,có trách nhiệm với lời nói của mình...Cây đi hư hay vấn đề bọn em vẫn trả tiền cọc chứ có lấy mấy anh ngàn nào đâu...
Cây mai thuộc mặt hàng khó vận chuyển
Không giống như những mặt hàng khác, cây mai có giá trị cao và thường rất cồng kềnh. Để bảo vệ cây còn tươi tốt không bị gãy dập một cành nào khi đến tay khách hàng là một vấn đề hết sức khó khăn..nhất đối với bên đơn vị vẫn chuyển.
Để tận dụng thời gian giao hàng nhà vườn thường chọn các nhà xe khách vận chuyển đường xa, thời gian giao hàng trong một ngày sẽ nhanh hơn so với các dịch vụ vận chuyển khác vì phải chuyển lưu nhiều kho hàng trước khi đến tay khách hàng.
Tuy nhiên thời gian mang mai ra bến xe để đợi chờ và gửi cây mai đi lại chiếm một khoảng thời gian vô cùng lớn đối với một nhà vườn khi công việc chăm sóc mai bận rộn và có vườn phải thuê nhân công để làm vườn mai.
Ngoài phương thức vận chuyển, phí ship cao cũng là trở ngại lớn đối với khách hàng và chủ vườn mai
Để mua một cây mai online ngoài chọn một cây mai phù hợp với sở thích của mình thì khách hàng thường cân nhắc phí ship, phí này được bên vị vận chuyển tính trên kích thước và khối lượng của chậu mai.
Có những đơn hàng giá phí ship cao ngang bằng với giá của một chậu mai, giá ship “chát” như vậy khách hàng thường ngại đặt mai qua mạng, đây cũng là một trong những trở ngại lớn đối với nhà vườn khi hỗ trợ thêm phí ship cho khách hàng dẫn đến lợi nhuận có khi chỉ bằng với giá vốn với một chậu mai trồng chăm sóc ròng rã trong 4 – 5 năm tuổi mới xuất bán.
Rào cản công nghệ đối với người lớn tuổi
Khi nền công nghệ thông tin dần phát triển những năm gần đây người dân được làm quen với công nghệ thông tin sớm, bất kỳ lứa tuổi nào cũng dễ dàng sở hữu riêng cho mình một chiếc smart phone và nắm bắt thông tin toàn thế giới chỉ bằng cách truy vấn bằng một câu hỏi trên google.
Tuy nhiên những lứa tuổi trung niên ngoài 50 đa số còn rối bù trước những những thay đổi lớn trong ngành công nghệ hiện nay. Và những chủ vườn mai tập trung ở lứa tuổi này khá nhiều, và họ sợ và ngại thay đổi với cách bán mai truyền thống đã gắn bó cách đây vài chục năm.
Giới trẻ bắt nhịp xu hướng bán hàng online qua mạng hơn với lứa tuổi trung niên . Ảnh: Hoamaixunau. |
Bên cạnh đó thủ tục vận chuyển bán mai online rườm rà cũng là quan ngại lớn đối với người bán mai ở độ tuổi trung niên. Hiện nay nhiều thanh niên nhạy bén bắt gặp thị trường các trang mạng xã lớn như livetream trên facebook, youtube đã trở thành xu hướng mới trên thị trường bán mai online quan hình thức “bán mai qua mạng”.
Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng bán mai qua mạng không hiệu quả. Trong đợt dịch covid-19, tại thủ phủ mai vàng An Nhơn Bình Định, số lượng thương lái đến để cọc và mua mai vào dịp cuối năm giảm hẳn so với mọi năm.
Nhưng nhờ các hội nhóm mai vàng phát triển mạnh trên mạng xã hội, các chủ vườn đã chào bán trực tiếp trên các hội này, nhờ đó mà các hộ trồng mai tại TX. An Nhơn vẫn giữ được phần lớn doanh thu bán mai tuy có ít hơn so với mọi năm trước đó.
Các bạn vừa xem bài viết “Bán mai online: vì sao nhiều nhà vườn còn e ngại?” hãy để lại Bình Luận bên dưới để Hoa Mai Bình Định và mọi người cùng biết về quan điểm mua mai online như thế nào nhé!