Download Sách hướng dẫn trồng mai - Giáo trình nghề Bộ NN & PTNT Tải về

Cách cắt tỉa cành mai vàng sau Tết đúng cách

Vui lòng đợi 0 giây...
Cuộn xuống dưới và click vào Go to Link để đến trang đích
Chúc mừng! Liên kết được tạo
Sau khi ăn tết rất nhiều bạn quan tâm đến chủ đề cách tỉa mai sau tết như thế nào cho đúng, cách uốn tỉa mai vàng để cây mai phát triển trong năm sau, vậy thời điểm cắt tỉa cây mai và nên cắt tỉa cành mai vào tháng mấy là thích hợp, sau đây Hoa mai Bình Định xin chia sẽ bài viết hướng dẫn kỹ thuật cắt tỉa mai  vàng, cách bấm đọt mai, cách làm cho mai ra nhiều nhánh một cách chi tiết để các bạn có thể áp dụng lên cây mai của mình.

Thời điểm cắt tỉa cành cho cây mai khi nào thích hợp nhất?
Sau khi chơi Tết thì khoảng mồng 6 âl (tối đa 20 âl) các bạn có thể cắt tỉa cây mai được rồi, các bạn bấm càng sớm thì cây mai càng được nuôi sớm. Đối với cây mai chưng tết trong nhà sau khi chơi tết là thời điểm cây mai mất sức rất nhiều, vì thế mà không thể cắt tỉa cành cho cây mai liền được, việc đầu tiên là các bạn phải mang cây mai ra ngoài ánh sáng để  khoảng 5 – 7 ngày để cây có đủ ánh sáng để quang hợp, sau đó mới tiến hành bấm xả tàn cho cây mai.
Đối với những cây mai ngoài vườn thì các bạn có thể xả sớm hơn vào mồng 6 ÂL.

Video hướng dẫn cách xả tàn cây mai vàng dáng long Bình Định sau tết 


2 cách cắt tỉa mai sau Tết mà các bạn có thể áp dụng:
*Cách xả tàn mai trong miền nam:
Ưu điểm của cách cắt tỉa mai này là vòng tàn nhiều hơn, cây sẽ ra nhiều chi tuy nhiên nhược điểm của cách cắt tỉa cành mai này là cây rậm rạp dễ phát sinh mầm bệnh, nếu một chi bị bệnh, thì mầm bệnh dễ lây lan sang các chi khác.
* Cách xả tàn của người chơi mai Bình Định:
Nếu Trong miền nam để tàn thiên nhiên, người chơi mai thường bấm sát để cây mai ra tược dài, thì ở Bình Định việc cắt tỉa cây mai được chận lại nên cây mai nhìn gọn gàng hơn. Nếu là uốn mai làm ghim (cọc tre) thì các bạn làm từ dưới lên trên, còn xả tàn mai thì chúng ta sẽ xả tàn mai từ trên xuống dưới.
Cây mai được xả tàn bao nhiêu đợt?
Sau tết các bạn cắt tỉa cành mai đợt 1, một tháng sau, sau khi cây mai đã ra đợt chồi mới, tàn nào còn dày thì các bạn bấm bỏ lại một lần nữa.
Cắt tỉa mai như thế nào cho đúng?
Đối với cây mai dáng trực: các bạn quan sát tổng thể cây mai, các chi cây mai càng về trên cao các bạn bấm thụt sâu vô tạo thành hình tam giác cân hay hình trục nón để các chi bên dưới đón được nắng, quang hợp cho cây.
+ Đối với những cây mai trên 8 năm tuổi, khi xả tàn các bạn cần lưu ý rằng chỉ cắt tỉa cành mai một cách vừa phải không cắt cành mai sâu vào bên trong, việc cắt sâu vào bên trong thì năm sau hoa sẽ ra không đẹp, ít hoa vì cây tập trung đâm tược.
+ Đối với cây mai 3 – 7 năm tuổi, việc nuôi các chi để tạo tán rộng là rất cần thiết cho nên các bạn bấm đọt mai sát vào. Tỉa càng nhiều thì cây sẽ ra nhánh mới càng nhiều, các bạn không bấm thì cây sẽ không ra nhiều nhánh mới. Các bạn bấm xả từ trên xuống dưới, tạo hình nón cho cây mai, những cây nào còn lá và hoa các bạn ngắt bỏ, đồng thời bấm bỏ các chi bị chết.
Các chi nào hướng vào bên trong thân cây cũng nên cắt bỏ, để tạo điều kiện thông thoáng giúp cây phát triển và quang hợp.
Sau khi bấm đọt mai xong thì các bạn nhìn tổng thể  lại một lần nữa, những chi nào chưa được tạo hình hoàn thiện, dư thừa hoặc chồng lên nhau nên bấm sửa lại một lần nữa. lưu ý, các chi bên dưới các bạn không nên bấm quá sâu vào bên trong vì không cân đối với các chi phía trên cây mai.
Sau khi bấm tỉa  cành cho cây mai xong các bạn tìm mua thuộc diệt nấm, diệt khuẩn phun lên cây mai và đồng thời tưới thuốc kích rễ, sau một thời gian cây mai bắt đầu bung đọt non các bạn mới cho cây ăn phân, lưu ý cho các bạn là cây mai mới bấm xong các bạn không cho ăn phân liền vì sẽ làm cây mai là bị đâm tược rất nhanh.
Có nhiều bạn hỏi mình sau khi cây mai chơi xong dịp tết vì không biết chăm sóc cây nên sau một thời gian cây mai bị lao và chết, và hỏi mình làm sao để chăm sóc phục hồi cây mai?
Cây mai bị lao và chết có rất nhiều nguyên nhân, trong đó đất trồng là một yếu tố rất quan trọng để cây phục hồi và phát triển sau một giai đoạn bị mất sức. Điều đó bắt buộc ta phải thay đất định kỳ hằng năm cho cây mai.
 Vậy cách thay đất như thế nào, tỉ lệ thành phần đất ra sao mời các bạn xem thêm bài viết cách thay đất cây mai trong chậu sau Tết Nguyên đán tại đây!

                                                                                        Hoa Mai Tết Bình Định

Tags: Cách xả tàn tạo dáng cây mai sau tết, cách cắt tỉa cành mai, thời gian cắt tỉa cành mai, kỹ thuật cắt tỉa cành mai sau tết, hướng dẫn cắt tỉa cành mai, thời điểm cắt tỉa cành mai, kỹ thuật cắt tỉa cây mai vàng, hướng dẫn cắt tỉa cây mai, thời điểm cắt tỉa cây mai vàng, cắt tỉa chăm sóc cây mai, khi nào thì cắt tỉa cây mai.

5 comments

  1. minh mới xả tang bỏ hét chi vao cuối tháng 3 al để chơi bonsai có người nói cây mai sẽ chết gì bộ rễ mạnh ma không có lá để quan hợp. ý kiến đó đúng không?


    1. Bác an tâm, cây không chết đâu...Sau khi xả tàng cây của bác sẽ có cơ chế hàn gắn lại vết thương, cơ chế bảo vệ tác nhân xâm nhập từ bên ngoài. Cây bình thường cũng đã trữ dạng năng lượng dưới carbonhydrate, mạch xylem (mô gỗ)làm nhiệm vụ vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên cành lá ( bộ rễ mạnh càng tốt :noprob: , ngoài ra còn có một số chất điều hoà sinh trưởng, đặc biệt có vai trò trong việc thúc đẩy phân bào, giúp cây ra rễ hoặc nảy chồi. Đồng ghời cây cối có khả năng quang hợp là nhờ chứa các sắc tố quang hợp, trong đó có chất diệp lục. Chất diệp lục ngoài tập trung ở lá cây và thì còn nằm ở thân, cành và cuống lá. Do đó năng lượng được sinh ra trong quá trình quang hợp và sẽ di chuyển đến tất cả các mô sống của tế bào thông qua mạch phloem (mô mềm) - vỏ cây nuôi sống cơ thể cây làm cho mầm ngủ hồi sinh...
    2. Trừ khi bác bóc hết vỏ cây, cây mới chết :noprob:
  2. E ko biết nên cắt tỉa mai vào tháng 6. Có cách nào khác phục để mai kịp nở tết ko ạh. Và cách chăm sóc như thế nào ạh. Xin cảm ơn
    1. Nếu bạn bấm chận (bấm tỉa sơ những tược dài) thì không sao, điều đó còn tốt nữa. vì bấm chận sẽ giúp cây đâm tược hông, sau này mỗi nách lá sẽ là một mầm hoa, bông càng nhiều.

      Còn nếu bạn xả tàn sâu, cặt cụt các chi thì cây phải mất một thời gian nữa để hồi phục cây, rất khó để cây cho bông dịp đúng Tết.

      Nếu đã lỡ cắt tỉa rồi thì bạn phục hồi cây bình thường, tưới kích rễ định kỳ cho cây phát lộc, đợi lá già bạn hãy bón phân, hàm lượng đạm lục này cao để cây ra phát triển. Sau khi cây phát triển ổn định rồi, bạn bón phân NPK 10 - 50 -10 nâng hàm lượng lân lên, đồng thời kèm một đạm để cây đủ dinh dưỡng để sinh trưởng.

      Đến giai đoạn cuối năm bạn nâng hàm lượng kali, đồng thời xịt thuốc kích nụ cho hoa mai, mong sao kỳ tích đến với bạn.

      Trường hợp cây không trổ bông kịp Tết, đến cuối tháng chạp bạn vẫn lặt lá bình thường, qua Tết bạn xả tàn lại chăm sóc như mọi năm.

      Chúc bạn thành công
Bình luận theo nguyên tắc cộng đồng trên diễn đàn Hoamaixunau!
Oops!
Có vẻ như đã xảy ra sự cố với kết nối internet của bạn. Vui lòng kết nối với internet và bắt đầu duyệt lại.
AdBlock Detected!
Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bạn đang sử dụng plugin chặn quảng cáo trong trình duyệt của mình.
Hãy xem xét hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa ứng dụng chặn quảng cáo của bạn, nó giúp chúng tôi trong việc phát triển Trang web này. Cảm ơn!
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.
Tắt Quảng Cáo [X]