Download Sách hướng dẫn trồng mai - Giáo trình nghề Bộ NN & PTNT Tải về

Cách chăm sóc mai vàng ra hoa đúng tết

Vui lòng đợi 0 giây...
Cuộn xuống dưới và click vào Go to Link để đến trang đích
Chúc mừng! Liên kết được tạo

Cách chăm sóc mai vàng ra hoa đúng tết sẽ giúp hoa nở đúng độ đẹp cho gia đình bạn không khí tết tràn ngập và ý nghĩa trọn vẹn hơn. Mai đài được xem là những loại hoa biểu tượng của ngày tết không thể thiếu bởi nó là linh hồn tạo nên không khí tết. Nếu miền Bắc chuộng hoa đào hồng đẹp nhẹ nhàng với ý nghĩa riêng thì miền nam lại cực kỳ chuộng mai vàng và hầu như nhà nào cũng chưng ít nhất 1 chậu đón tết trong năm.

Cứ đầu tháng 12 hàng năm là người ta đã bắt đầu thấy hoa mai vàng được vận chuyển rải rác đến các trung tâm lớn đông dân bày bán. Đến từ giữa tháng 12 âm đến những ngày giáp tết thì hoa mai vàng đã phủ kín nơi nơi khiến không gian tết với sắc vàng ngập khắp muôn nơi. Mai vàng là biểu biểu cho ngày tết bởi người dân quan niệm rằng mai vàng mang lại sự may mắn, hạnh phúc và sung túc cho gia đình trong năm mới. Ngoài ra chúng còn xua đuổi những sự run rủi hoặc điềm xui có thể xảy ra với gia đình trong năm tới.

Cách chăm sóc mai vàng ra hoa đúng tết

Cách chăm sóc mai vàng ra hoa đúng tết
Cách chăm sóc mai vàng ra hoa đúng tết. Ảnh: Hoamaixunau.

Lưu ý về nhiệt độ và đất trồng

Đầu tiên khi trồng bất cứ loại cây gì thì đây cũng là hai yếu tố hàng đầu bạn cần lưu ý và không thể bỏ qua. Cách chăm sóc mai vàng ra hoa đúng tết rất quan trọng ở nhiệt độ và đất trồng vì đây là hai yếu tố quan trọng.

Về nhiệt độ: Bạn phải đảm bảo rằng mai đang được chưng ở nơi có nhiệt độ thích hợp cho sự kích thích phát triển và ra hoa đúng độ. Nhiệt độ phù hợp và tốt nhất cho mai nằm trong khoảng 25-30 độ C. Vì vậy bạn cần lưu ý để không nóng quá kích mai ra hoa sớm hoặc lạnh quá sẽ khiến hoa nở muộn.

Về chuẩn bị đất để trồng hoa Mai như thế nào là hợp lý chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều người. Bạn cần chuẩn bị đất nằm ở vùng thấp tơi xốp, dồi dào chất dinh dưỡng và đảm bảo đất không bị ngập úng (tạo rãnh).

Biện pháp tuốt lá mai

Một trong những điều hết sức quan trọng cần lưu ý trong cách chăm sóc mai vàng ra hoa đúng tết đó chính là biết cách tuốt lá và tuốt lá đúng thời điểm. Mai là loại cây chỉ nở hoa khi bạn đảm bảo tuốt bỏ hết các loại lá già. Thông thường mai tự rụng lá vào mùa đông và bắt đầu lập xuân. Khi lá già rụng thì mầm hoa bung lớp vỏ trấu kích thích nụ xanh nở rộ khoảng 1 tuần sau khi bung lớp trấu. Chính bởi vậy việc tuốt lá đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc kích thích hoa ra đúng độ tết. Thời gian bạn thực hiện việc tuốt lá phù hợp nhất nằm trong khoảng thời gian giữa tháng 12 âm lịch. Bạn cần xác định thời điểm tuốt lá để vỏ trấu bung ra đúng ngày 23 tháng 12 âm lịch thì hoa mới nở đúng độ được vào đúng ngày tết. Bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Thứ nhất  cần lưu ý hình dạng mầm hoa (nút) với hình dạng nhỏ và khi sinh trưởng đủ s giống như quả trứng cùng khoảng 2 – 3 vỏ trấu ở bên ngoài. Lúc này bạn có thể tuốt là khoảng từ 13 – 14 ngày.

Thứ hai cần dựa vào yếu tố thời tiết tại thời điểm hiện tại để tuốt lá. Nếu thời tiết nóng với nắng thì sẽ kích thích hoa nở sớm hơn thông thường. Ngược lại nếu thời tiết lạnh thì hoa sẽ bị kìm hãm sự phát triển và ra hoa muộn hơn. Chính vì vậy bạn cần căn cứ điều này để tuốt lá kích hoa ra đúng độ tết.

Thứ ba bạn cần hiểu được sự sinh trưởng và phát triển của cây. Nếu đó là cây mạnh với khả năng sinh trưởng và phát triển tốt thì thường ra hao sẽ chậm hơn so với các cây còn lại. Chính vì vậy đối với những loại cây này bạn cần tiến hành tuốt lá sớm hơn sự tính. Ngược lại nếu cây sinh trưởng và phát triển kém hơn thì nên tuốt lá muộn hơn dự tính.

Thứ tư, cần căn cứ vào giống mai khác nhau mà tuốt lá cho đúng thời điểm cho hoa ra đúng độ. Thông thường mai canh thường nởi sớm hơn giống mai giảo khoảng từ 2 ngày đến 3 ngày hoặc mai huỳnh tỷ nở sớm hơn mai giảo khoảng 2 – 3 ngày. Bên cạnh đó mai trắng nở trễ hơn mai giảo 1 – 2 ngày.

Cách xử lý cho mai ra hoa sớm

Nếu trong trường hợp mai có thể ra sớm với dấu hiệu lá mai già nhưng nụ mai vẫn còn hơi nhỏ so với bình thường thì đây là loại mai có thể nở sớm trước tết. Chính vì vậy bạn cần tuốt lá sớm trước so với quy định khoảng từ ngày 10 – 12 tháng Chạp là vừa. Bên cạnh đó bạn cần kết hợp với nghỉ tuowi nước 1 ngày. Thay vì tưới nước thì nên tưới phân phân NPK  pha 10 g cho 8 lít nước với thời gian tới khoảng 5 ngày/ 1 lần. Nếu đến 23 tháng chạp hoa có dấu hiệu nụ hoa bung vỏ trấu thì tin mừng cho bạn là hoa sẽ nở đúng Tết.

Nếu bạn tuốt lá trễ hoa sẽ không ra đúng chính xác vào dịp tết. Để cứu vãn cho trường hợp này bạn có thể áp dụng một số biện pháp kích thích hoa ra sớm như:

  • Phun ướt những mầm hoa trong điều kiện thời tiết trời nắng c
  • Tưới nước ấm vào gốc khi trời có dấu hiệu lạnh
  • Đặt nước đá lên mặt đất gần gốc cây mai
  • Tưới rửa nụ và búp hoa vào thời điểm lúc sáng sớm
  • Ngắt đọt non
  • Sử dụng một số loại thuốc kích hoa ra sớm.

Cách xử lý cho mai ra hoa muộn

Trong trường hợp ngược lại với dấu hiệu hoa có thể nở sớm như trên thì hoa cũng có thể có dấu hiệu nở muộn với biểu hiện lá mai vàng úa và nụ mai đã khá to. Trong trường hợp này bạn cần tuốt lá muộn hơn dự kiến vào khoảng ngày 20 tháng chạp là vừa. 

Cũng tương tự với cách kích hoa nở sớm là ngưng tưới 1 này và tưới thêm phân NPK 5-0-2 hoặc phân lạnh urê pha loãng. Điều này sẽ rất hiệu quả trong việc hãm hoa mai ra sớm. Ngoài ra bạn cũng có thể áp dụng biện pháp tưới phân loãng để kích thích hoa nở muộn hơn lại, kìm hãm sự phát triển của hoa mai. Công thức pha thuốc loãng là 1 muỗng cà phê phân urê pha cùng 8 lít nước và tưới với mật độ 5 ngày tưới một lần.

Cách chăm sóc mai vàng ra hoa đúng tết được chúng tôi chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp cây mai nhà bạn ra hoa vàng rực rỡ đúng độ những ngày tết giúp không khí gia đình phấn khởi vui tươi hơn bao giờ hết với sắc xuân ngập tràn.


Bình luận

Bình luận theo nguyên tắc cộng đồng trên diễn đàn Hoamaixunau!
Oops!
Có vẻ như đã xảy ra sự cố với kết nối internet của bạn. Vui lòng kết nối với internet và bắt đầu duyệt lại.
AdBlock Detected!
Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bạn đang sử dụng plugin chặn quảng cáo trong trình duyệt của mình.
Hãy xem xét hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa ứng dụng chặn quảng cáo của bạn, nó giúp chúng tôi trong việc phát triển Trang web này. Cảm ơn!
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.
Tắt Quảng Cáo [X]