Download Sách hướng dẫn trồng mai - Giáo trình nghề Bộ NN & PTNT Tải về

Phân bón kích nụ, làm búp, tạo mầm hoa cho cây mai

Vui lòng đợi 0 giây...
Cuộn xuống dưới và click vào Go to Link để đến trang đích
Chúc mừng! Liên kết được tạo
Trong giai đoạn phát triển nụ hoa (Từ tháng 6 – 12ÂL) đây là giai đoạn phát triển nụ hoa của cây mai vàng, nhà vườn cần sử dụng quy trình chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho cây mai vàng. Đặc biệt là chế độ dinh dưỡng phù hợp để kích mầm hoa, giúp cây mai hình phân hoa mầm hoa.
Nhiều bạn chăm mai để chơi Tết thường chọn chế độ dinh dưỡng là tưới lân đơn lẻ cho cây mai, nhưng điều đó ít hiệu quả. Cây mai thiếu nhiều dinh dưỡng và vi lượng thiết yếu cho cây mai nuôi nụ trong giai đoạn này. Vì vậy cuối năm cây thường sẽ rất ít nụ, nếu có nụ sẽ ít hoặc tệ hơn sẽ không có một nụ nào.
Phân bón kích nụ, tạo nụ ra nhiều bông cho cây mai vàng
Phân bón kích nụ, tạo nụ làm búp cho cây mai vàng Nutrilux Super Flower

Phân bón lá NUTRILUX super Flower là một trong những loại phân có chứa hàm lượng lân cao được nhiều nhà vườn sử dụng cho việc kích mầm hoa, làm búp cho hoa mai, với tỷ lệ NPK (10-50-10) kết hợp vi lượng TE ( Zn, Fe, Cu, Mg, Mn,Bo, Vitamin B1) cao giúp cây mai phân hóa mầm hoa, làm búp tạo mầm hoa, chống rụng nụ cho cây mai. Đồng thời hỗ trợ bộ rễ phát triển mạnh, giúp mai xanh lá, mập đọt, tăng trưởng mạnh. Hiện tại loại này được  rất nhiều chủ vườn mai dùng để kích mầm cho hoa mai.
Loại này các bạn có thể tưới gốc hoặc phun đều 2 mặt lá, phun vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối định kỳ 7-10 ngày phun một lần đến tháng chạp là được ( Liều lượng: nếu phun các bạn pha 16g/bình 16L (4 -5 muỗng), hoặc tưới gốc 32g/ bình 16L( 8 - 9 muỗng). Các bạn sử dụng trong giai đoạn cây bắt đầu làm mầm hoa tức là khoảng tháng 6 âm lịch đến tháng 12 Âl, cây mai của bạn sẽ đậu nụ sum suê và không rụng nụ, nụ to đồng nghĩa hoa sẽ rất nhiều.


Thuốc phun kích thích ra hoa mai

Nếu đến dịp tết các bạn muốn thúc cây nở sớm hơn thì các bạn cũng có thể sử dụng loại này để thúc hoa nở sớm ,trong các bài viết trước mình cũng đã đề cập đến vấn đề cây mai nở sớm dựa trên Nhóm hormone điều hòa tăng trưởng GA và sự già hóa của cây, lân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoa nở sớm.
Cây mai nhiều nụ tại vườn mai Văn Cư Tx .An Nhơn - Bình Định

Phân bón là một phần trong quy trình chăm sóc để cây đạt phát triển và cho ra hoa hiệu quả như mong muốn, bạn phải kết hợp với quy trình phòng ngừa bệnh cho cây, cắt tỉa cành, tưới nước hợp lý và đặc biệt canh thời điểm lặt lá cho cây mai vào cuối năm hợp lý thì sẽ không có gì ngăn cản cây mai của bạn trổ hoa đúng tết cả.
Nhiều bạn bảo mình là Mai Bình định rất khó chăm sóc tại các vùng đất khác và việc lập vườn mai Bình định tại các nơi khác là điều rất khó bởi mai Bình định rất khó chịu. Trước hết nó là một cây mai thế vì vậy nếu không có kỹ thuật thì sau một thời gian nó sẽ mất thế ban đầu (chỉ còn giống cái thân) còn phần ngọn và chi sẽ bị mất thế.
Không những thế nó còn là cây mai nguyên thủy (không ghép) vì thế nếu nuôi dưỡng không tốt nó sẽ mất chi (cành) cũng làm cây mất thế. và ngoài ra còn nhiều lý do khác mà nhiều người cho rằng mai bình Định rất khó chăm đó là cây trồng gần như toàn là đất ngoài ra cây mai Bình định cần chăm sóc với chế độ phân thuốc rất đặt biệt và một trong những lý do khác nữa là khí hậu Bình định rất khác Miền Nam(Trong nam thì có hai mùa mưa nắng trong khi đó khí hậu Bình định thì 4 mùa).
Hy vọng bài chia sẽ trên có thể giúp các bạn chăm sóc tốt cây mai của mình để cho cây mai ra hoa nhiều, sum suê trong dịp Tết.
Để xem thêm nhiều bài viết hơn nữa các bạn có thể vào trang chủ Hoa Mai Bình Định hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm trên website tìm từ khóa mà bạn mong muốn, kết quả tìm kiếm sẽ cho ra bài viết phù hợp cho bạn.
Hoa mai Tết Bình Định
Tags: Tạo nụ mai vàng, Thuốc phun kích thích ra hoa mai, cách kích thích cho hoa mai nở nhanh, làm nụ cho mai, cách làm nụ cho mai, tahngs mấy cây mai ra nụ, kích mai vàng ra hoa, Thời điểm mai ra nụ, cách tạo nụ cho mai vàng, tạo nụ dày đặc cho mai vàng, kỹ thuật tạo nụ cho mai vàng, cách tạo nụ cho mai, kỹ thuật tạo nụ dày đặc cho mai vàng, cách làm cho mai ra nụ, cách cho mai ra nụ, làm sao cho mai ra nụ, cách làm cho cây mai ra nhiều nụ, cách cho mai ra nụ nhiều, cách kích nụ cho cây mai, cách chăm sóc mai ra nhiều bông, phương pháp kích nụ hoa mai, thuốc kích nụ hoa mai, kích nụ mai vàng, cách làm cho cây mai ra nhiều nụ, cay mai không có nụ, siêu tạo nụ mai vàng.

47 comments

  1. Năm rồi mình dùng phân kích hoa này Tết cho hoa rất đều và đẹp, cảm ơn ad.
    1. Chúc bạn gặp nhiều may mắn! bạn hãy tham gia diễn đàn Hoa Mai Bình Định để trao đổi thêm nhiều kinh nghiệm chăm mai với các thành viên khác nhé!
  2. Tuới nước cho Mai hằng ngày thì có cần phun tưới cả lá, cả cành, thân cây không ạ? Hay chỉ cần tưới vào gốc thôi ạ?
    1. Bạn nên tưới để rửa sạch bụi bẩn, đồng thời giúp cây phát triển xanh tốt nhé. Hạn chế tưới nước vào lá buổi tối, vì trong điều kiện ẩm ướt dễ phát sinh nấm bệnh cho cây mai
  3. Mai đang có nụ mình xịt nutilux định kỳ 7ngay 1 lần . Rồi mai xung nở trước tết hong anh.. Em mới mua số mai về bán tết nhưng không biết nuôi nụ thế nào cho đúng nhờ anh chỉ giúp.. Cám ơn anh.
    1. Tùy theo nụ mai lớn hoặc nhỏ, khả năng thành thục của nụ mai mà bạn canh chỉnh liều dùng nhé. Nutrilux ngoài chức năng kích nụ còn dưỡng nụ.. Mai chỉ nở sau khi bạn lặt lá, vì vậy cuối năm tùy điều kiện thời tiết bạn canh thời điểm lặt lá để cây ra hoa đúng dịp Tết! Lưu ý bạn nên xịt thuốc sâu và bọ trĩ sau khi lặt lá.
  4. Cây mai nhà mình thì ra nụ cách 1 tháng rồi, bây giờ lá bắt đầu rụng, mình sợ đến tháng chạp là rụng hết lá và tự nở hoa luôn đấy. Xin ý kiến của ad để xử lý ạ? Cảm ơn ad nhiều ạ!
    1. Bạn xem thử cây mai rụng lá có phải do bệnh lý không nha, nếu không thì do cây bị già hóa và dẫn đến rụng lá, bạn bón Npk 20 20 20 để kéo cây sinh trưởng lại, giữ cho nụ hoa không bung sớm và cuối năm bạn canh thời điểm lặt lá cho cây nhé!
  5. Cảm ơn ad nhiều ạ !
    1. Chúc bạn gặp nhiều may mắn!
  6. Cây Mai nhà mình tới hiện tại bị nấm và không thấy ra nụ,lo lắng quá ad ơi
    1. Từ thời điểm bây giờ đến Tết cây mai sẽ không còn ra nụ nữa, Việc quan trọng nhất trong lúc này là bạn cần diệt trừ nấm bệnh cho cây mai và chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho cây mai phù hợp để cây ra hoa vào năm sau nhé!
  7. Mai nhà mình ra mầm nụ nhưng bây giờ lại dài ra chuyển thành đọt mầm vạy phải làm sao
    1. Có thể bạn đang nhầm lẫn giữa mầm lá và mầm hoa. Mầm hoa thường hình thành từ tháng 6 - 7 âm lịch, đến thời điểm hiện tại nụ hoa đã thành thục và sẵn sàng đón xuân rồi bạn nhé!
  8. Ad ơi! Cho mình xin tên loại thuốc xịt phòng bệnh: "thuốc sâu và bọ trĩ" sau khi mình lặt lá mai với ạ! Cảm ơn ad nhiều ạ! (Mình gà quá. hi..hi...)
    1. Bạn dùng Confidor chứa hoạt chất Imidacloprid! Bọ trĩ có khả năng gây kháng thuốc, bạn luân phiên thay đổi, có thể dùng các thuốc có hoạt chất Abamectin hoặc Methomyl để thay thế nhé!
    2. Cảm ơn ad nhiều ạ! Ad có thành lập nhóm zalo không, cho mình tham gia học hỏi nhiều hơn ạ! Hi..hi..
  9. Cảm ơn ad nhiều ạ! Ad có thành lập nhóm zalo không, cho mình tham gia học hỏi nhiều hơn ạ! Hi..hi..
    1. Ad không tạo nhóm zalo, bạn có thể chia sẽ và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc mai với các thành viên tại chuyên mục diễn đàn Hoa Mai Bình Định hoặc tại panpage Hoa Mai Tết Bình Định bạn nhé!
  10. ad cho hỏi mình có lọ phân bón lá 6-30-30 của growmore chuyên dùng cho hoa lan.giờ pha rồi xịt lên cây có kích nụ nhanh hơn được không. mình ở miền bắc đợt rồi lạnh nụ gần như không phát triển
    1. Npk 6-30-30 bạn dùng sau khi cây bung vỏ lụa để tốt cho phẩm chất hoa, hoa sẽ đẹp và lâu tàn. Thời điểm nụ bị trơ như bạn nói trên do trời lạnh thì bạn nên dùng Npk 10-50-10 pha 10g/8L phun 5 ngày/lần để thúc cây nở sớm. Tưới khoảng 2L nước mỗi ngày để giữ ấm cho cây, bạn không cần phải dùng nước ấm... Nếu trời rét đậm, thì có thể thời tiết sẽ không ủng hộ bạn
  11. OK. thanks bạn nhiều
    1. Chúc bạn gặp nhiều may mắn!
  12. Hiện tại cây mai của mình ít nụ quá. Mình có thể dùng loại phân này cho thời điểm giữa tháng chạp không ạ?
    1. Thời điểm giữa tháng chạp bạn có thể dùng để kích cây ra hoa sớm. Còn tạo nhiều nụ thì đã trễ rồi bạn nhé
  13. Mai ra búp có nên phun va tưới kích thích không bạn, thanks
    1. Nếu búp chưa nở, bạn có thể dùng để giúp hoa ra sớm. Còn nếu mai đã nở, bạn nên dùng calci-bo + kali để giúp hoa tươi, lâu tàn!
  14. Xin hỏi
    Muốn dùng phân trung vi lượng xịt qua lá bổ sung cho cây mai thì loại sản phẩm nào hiệu nhất ạ
    1. Theo mình thấy thì các sản phẩm bón lá trên thị trường hiện nay đều có các khoáng đa lượng bổ sung thêm các TE (Trace Elements - các yếu tố vi lượng), tức là hầu như đều có đa lượng trong đó, hàm lượng giao đồng 150 - 200ppm cho các vi lượng và 2 -3% cho các trung lượng. Đối với bón gốc thì có riêng cho loại trung vi lượng hàm lượng rất cao. Các vi lượng có thể lên đến vài nghìn ppm, trung lượng có thể lên đến 5 - 6% (50.000-60.000ppm). Nên tùy theo nhu cầu cây mai của bạn bạn nên dùng sản phẩm nào cho phù hợp nhé. nếu cần ít thì bạn bón qua lá, tùy theo thời kỳ mà bạn kết hợp với hàm lượng đa lượng npk cho phù hợp, bạn có thể sự dụng phân bón lá Đầu Trâu. còn cây thiếu trung vi lượng nghiêm trọng thì bạn nên bón qua gốc, bạn có thể sử dụng các sản phẩm như phân bón trung vi lượng Anomix DT ...
  15. Cả nhà cho em hỏi bây giờ bón phân kích nụ được chưa ạ, nhà có 2 cây mà giờ chưa nhú mắt kim nữa
    1. Mình bón hồi tháng 7 bây giờ bác bón còn kịp đấy
    2. Thanks bác nhiều 🙂
  16. Chỉ dùm thuốc xử lý nấm trong chất trồng , mình tưới thuốc gì để diệt khuẩn vậy bạn ?
    1. Bạn dùng Dien Trang Tricho có chứa: (Trichoderma sp+ Bacillus Subtilis + Streptomyces sp ) 10^8 CFU/g. Pha nước tưới gốc nhé (cách xa Thuốc BVTV 10 ngày), còn nếu chưa trồng bạn xử lý ủ bằng cách kết hợp Dien Trang Tricho với lân + chất hữu cơ (Phân bò, gà, cúc...)... thời gian ủ trên 40 ngày.

      Không thêm vôi vào nhé, vôi nóng gây chết nấm có lợi...B. Subtilis, Streptomyces tiết ra kháng sinh ức chế khuẩn nên không cần dùng thuốc kháng khuẩn nữa...Chúc bạn thành công
  17. Đến tháng 9 âm lịch đã phun kích hoa chưa bạn ơi mình ở miền Bắc
    1. Cây của bạn nụ đã lớn chưa, nếu lớn và thành thục rồi thì không cần phun, sắp tết bạn mới phun để kích ra hoa sớm. Còn nụ nhỏ hoặc chưa có nụ bạn phun, cố gắng kích nụ sớm vì miền Bắc đầu tháng 11 đã lặt lá rồi.
  18. Trong thời gian này : mai đang làm nụ, có thể phun thuốc Mancozeb để phòng nấm ko Add ?

    1. Bạn dùng bình thường nhé! Khi cây ra hoa, hạn chế dùng. Mancozeb là hoạt chất phòng trị nấm phổ rộng, tuy nhiên khi nấm nhiễm vào mô rồi thì hiệu quả thấp, bạn kết hợp với một vài hoạt chất có tính lưu dẫn khác như Metalaxyl, Cymoxanil,.. để tăng hiệu quả trị nấm
  19. Tại sao phun Npk 6-30-30 vào lá và thân cây,mấy ngày sau thấy rụng lá hết nhỉ, cho hỏi bị gì vậy Add?
    1. @Dương Hoài Vũ có rất nhiều nguyên nhân, Ad liệt kê một số nguyên nhân sau, bạn xem thử có đang có gặp phải trường hợp nào sau đây không:
      + Do thời tiết, cuối năm có những vùng thường gặp một số điều kiện thời tiết bất lợi như độ ẩm không khí xuống thấp, sương muối,...khiến cây bị sock dẫn đến rụng lá
      + Do lượng phân bón bạn phun quá liều lượng
      + Do quá trình chăm sóc cuối năm, không duy trì lượng đạm cho cây, lân quá nhiều làm bộ lá già hóa dẫn đến rụng lá

      Bạn có thể xem chi tiết bài chia sẻ chi tiết TẠI ĐÂY
  20. Mình muôn mua loại phân này, mua ở đáu
  21. Hnay 27 tet ma moi bung lua minh can lam gia ad
    1. Bạn tham khảo thêm bài viết này, có thể sẽ giúp mai bạn nở sớm hơn: https://hoamaixunau.blogspot.com/2021/12/cach-tuoi-nuoc-am-cho-cay-mai-ra-hoa-dung-dip-tet.html
  22. Tháng 9al rồi mà cây vẫn phóng đọt non, có cầm cự nổi ko các bác?
    1. Hạn chế bón phân có N cao lại bạn nha, chỉ nên duy trì lượng đạm tương đối để cây dưỡng nụ và nuôi bộ lá đến Tết.
  23. Bây giờ tưới phân kích nụ được chưa ad
    1. Đến tháng 6 bạn có thể dùng được, giai đoạn này bạn cần tăng hàm lượng lân và giảm lượng đạm để giúp mai tạo mầm hoa
Bình luận theo nguyên tắc cộng đồng trên diễn đàn Hoamaixunau!
Oops!
Có vẻ như đã xảy ra sự cố với kết nối internet của bạn. Vui lòng kết nối với internet và bắt đầu duyệt lại.
AdBlock Detected!
Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bạn đang sử dụng plugin chặn quảng cáo trong trình duyệt của mình.
Hãy xem xét hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa ứng dụng chặn quảng cáo của bạn, nó giúp chúng tôi trong việc phát triển Trang web này. Cảm ơn!
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.
Tắt Quảng Cáo [X]