Hầu
như cả thế giới hiện nay đều yêu thích bonsai. Một tác phẩm bonsai không chỉ
phơi bày vẻ đẹp của lá hoa cành như những cây kiểng thông thường, mà nó còn phô
diễn cả các phần khác như thân, rễ, chậu, kể cả đá và các phụ kiện điểm xuyết
vào. Vì là một tác phẩm nên nó cũng chuyên chở tâm hồn của nghệ nhân đã sáng tạo
ra nó, chẳng khác gì một tác phẩm thơ, hội họa, điêu khắc…
Triết lý bonsai |
Hai
câu thơ của Vũ Ðình Liên phác họa một cảnh chợ Tết ngày xưa. Ngày nay Ông Ðồ
không còn nữa, nhưng hoa vẫn còn. Ngoài hoa, còn có báo, lịch, bonsai, Non bộ…
đã tạo nên một cảnh chợ Tết tưng bừng.
“Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già”
Bước
vào thế giới bonsai người ta sẽ nghe những danh từ thông dụng như cắt tỉa, tạo
dáng, trưng bày, triển lãm, đánh giá, chọn lựa phong cách, tạo ấn tượng… bonsai
có nhiều phong cách căn bản như: thẳng đứng trang trọng, thẳng đứng phóng
khoáng, thác đổ , nửa thác đổ, trí thức, cây chổi, trồng trên đá, rễ bò trên
đá, rễ bám đá, đa thân, huynh đệ, lùm, trực tuyến, lượn, nhóm, và Saikei tức là
phong cách tạo cảnh trong khay.
Chậu
rất quan trọng, kích thước, hình dáng màu sắc của chậu phải cân đối hài hòa với
cây. Chậu có các kiểu dáng như: kiểu cái trống, kiểu oval, kiểu hình chữ nhật,
kiểu xiên Tokoname (chiều cao gấp đôi chiều rộng của vành) …
Dụng
cụ gồm: cưa cắt nhánh, kéo xén, kéo cắt lá, kéo tỉa, đòn bẩy để uốn cành hay
thân, keo dán vết cắt, kìm lõm cắt cành nhỏ, kìm cắt cành lớn, dây đồng để uốn
cành, xẻng bứng cây, chổi, lưới bịt lỗ thoát nước, cái rây để rây đất…
Trên
đây là những nét dẫn nhập khái quát để chúng ta có thể hình dung quá trình sáng
tạo một tác phẩm bonsai vô cùng chi ly gian khổ, đòi hỏi sự kiên nhẫn lâu dài
và những kiến thức cần thiết thuộc về kỹ thuật chuyên môn, mà đã có nhiều sách
hướng dẫn cụ thể đã xuất bản dành cho các nghệ nhân mới vào nghề thực hành, sau
đây xin kính mời quý vị tìm hiểu phần lý thuyết đại cương về lịch sử và triết
lý bonsai.
Bonsai
là một đặc trưng của đất nước Phù Tang, nhưng cái nôi của nghệ thuật này lại có
nguồn gốc từ Trung Quốc.
Tranh
và điêu khắc cổ cho thấy kiểng thu nhỏ đã có ở Trung Quốc vào thời nhà Tần, Thế
Kỷ thứ Ba sau Công Nguyên. Các tranh cổ đời Tống (960 -1280) vẽ cây lùn trong
chậu dùng làm trang trí nội thất. Ðó là những cây lùn thực sự trong thiên nhiên
đã bị gió tuyết uốn nắn được bứng về trồng trong chậu.
Văn
hóa Trung Quốc ảnh hưởng sâu đậm đến văn hóa Nhật suốt thế kỷ thứ 8 sau Công
nguyên, và dường như lúc đó người Nhật xem bonsai đích thực là một nghệ thuật,
nhưng tài liệu ở giai đoạn khởi đầu này không còn nhiều. Có một tập tài liệu
bonsai thuộc thế kỷ thứ 6 sau Công Nguyên và những bức tranh vẽ trên giấy cuộn
vào thế kỷ 13, mô tả sự phát triển của cây trồng trong chậu, cho thấy bonsai là
một nghệ thuật. Sau đó bonsai xuất hiện rất nhiều trong hội họa, văn chương Nhật.
Một
vở tuồng Nô nổi tiếng tựa là Hachi – no – ki (cây trong chậu) đã đề cao loại kiểng
này. Thời này bị ảnh hưởng Thiền sâu rộng trên nghệ thuật và đời sống hằng
ngày. Các đề tài tôn giáo đã gợi cảm hứng cho việc tạo bonsai, được trưng bày
ngoài trời như là biểu tượng tôn giáo về thiên nhiên hơn là những loại hình nghệ
thuật sống.
Ðến
thời Muromachi (1334 – 1573) sắc thái Thiền hoàn toàn Nhật về mặt nghệ thuật bắt
đầu hiện ra. Tư tưởng Thiền thể hiện trong kiến trúc, tạo cảnh, cắm hoa, trà đạo
v.v… bonsai thời này khổ nhỏ hơn được trưng bày trong nhà.
Thời
Tokugawa (1603 – 1867) còn gọi là thời Edo là thời hoàng kim của bonsai được
ghi lại trong nhiều sách có minh họa, kết hợp với triết lý Phật giáo là hòa bản
ngã vào thiên nhiên đã dẫn đến sự phát triển những kỹ xảo trong nghệ thuật
bonsai. Những người chuyên nghiệp sưu tập bonsai xuất hiện, đi tìm những cây
lùn tự nhiên đẹp mắt trên các vùng núi non vách đá hải đảo hiểm trở. bonsai thường
được dùng làm đề tài trong hội họa, điêu khắc gỗ, thơ Haiku, trà đạo, cắm hoa…
Sự trầm lặng sâu sắc tế nhị, hình dáng đường nét đẹp kín đáo là tiêu biểu của
bonsai thời này.
Thời
Minh Trị (1868 – 1912) xuất hiện kỹ thuật quấn dây kim loại để uốn thân cây.
Trong các thập kỹ 1870 và 1880 Tây phương bắt đầu hâm mộ. Năm 1914 cuộc triển
lãm bonsai đầu tiên tổ chức tại Tokyo. Và từ năm 1934 trở đi hằng năm đều có
triễn lãm các tác phẩm bonsai do Viện Bảo Tàng Trung ương Nghệ thuật Tokyo chủ
xướng.
bonsai
kinh doanh trong kỹ nghệ vườn ươm ở nhiều nơi trên nước Nhật, có hằng trăm
nghìn cây bonsai trẻ được trồng để chở đi bán.
Trong
thời gian dài bonsai là thú tiêu khiển của người quyền quý. Ngày nay được xem
như là một nghệ thuật và cũng là một thú tiêu khiển của tất cả mọi người.
Nghệ
thuật là một quá trình mang thông điệp đến một thế giới hợp nhất qua mô tả bộ mặt
thật của đời sống trong những kết cấu thẩm mỹ được tạo dựng tùy thuộc vào quan
niệm về cái đẹp và tính hoàn thiện. Văn minh Ðông phương đặt nghệ thuật ở một vị
trí khuôn phép mẫu mực hơn văn minh Tây phương. bonsai được tượng trưng như một
hình thái nghệ thuật theo phong cách cảm nhận bằng một phương tiện diễn đạt
tinh thần mang tính trừu tượng nhiều hơn. bonsai là một bộ phận trong nền văn
hóa Nhật qua nhiều thế kỹ mà mỗi thời đại đều có nhận xét đánh giá khác nhau.
Thông, tre, đào mơ, xuất hiện sớm nhất, kế đó là đỗ quyên, trà. Cây thích Nhật
có mặt vào thế kỷ 17. Sang thế kỷ 19 có nhiều sách viết về các loài cây lai
ghép có tán lá đẹp. Từ đó cây có hình dáng lá đặc biệt cũng được chú ý.
Ðến
thế kỷ 20, bonsai thực sự du nhập vào châu Âu, Mỹ , Úc, tuy nhiên đã có những
cuốn sách viết về bonsai ở các nước Âu châu cuối thế kỷ 19. Năm 1909, tại Anh một
cuộc triển lãm bonsai được tổ chức. Tại Mỹ, bonsai nhanh chóng được ưa chuộng
sau Thế chiến thứ hai. Một công nghệ bonsai to lớn đang phát triển ở CA. Trong
các thập niên gần đây khắp các lục địa cũng tỏ ra ưa thích bonsai qua các hội
bonsai đuợc thành lập ở nhiều địa phương, kể cả trung ương. Có nhiều sưu tập
bonsai ở các Vườn Bách Thảo khắp thế giới. Các nhu cầu về dụng cụ, thiết bị,
sách báo hướng dẫn kỹ thuật ngày càng gia tăng. Cuốn sách “Nghệ Thuật Cây Cảnh
Nhật” của Yuki Yoshimura và Giovanna M. Halford đã tái bản trên 30 lần. Cuốn “Kỹ
thuật bonsai” của Lê Công Kiệt và Nguyễn Thiện Tịch đã tái bản trên 10 lần.
Ở Việt
Nam, lớp huấn luyện kỹ thuật bonsai đã được tổ chức lần đầu tại Trường Ðại học
Tổng hợp tháng 3-1991, từ đó có nhiều sách báo viết về bonsai và bonsai trở
thành một hiện tượng lan rộng khắp nơi. Ngay ở Ninh Hòa cũng đã có nhiều nghệ
nhân bonsai xuất hiện, họ đi đến tận các vùng thâm sơn cùng cốc, các vách núi
cheo leo để sưu tầm và bứng gùi về nhà. Họ còn ra đến Phú Yên để săn nhặt và
mua lại. bonsai còn thịnh hành hơn trong các năm vừa qua nhờ sự tiếp tay của một
số Việt kiều hâm mộ đã gởi tiền về đầu tư, từ đó mọc lên những vườn bonsai đẹp
mắt.
Trước
năm 1975, tôi có đến hòn đảo Long Sơn thuộc tỉnh Bà Rịa, dân đảo nam nữ đều để
tóc dài và bới tóc, họ thờ Ðức Thánh Trần tại một ngôi nhà thờ lớn nhất đảo gọi
tên là Nhà Lớn đứng uy nghi như một ngôi đình trông ra mặt biển. Sân trước rất
rộng, được trưng bày gần 50 chậu kiểng lớn, những cây kiểng sù sì có tàn lá
xinh đẹp như cổ thụ được thu nhỏ lại trong chậu, mà tuổi thọ theo lời dân đảo
phải từ 100 năm trở lên. Rất nhiều lính Úc đã tới đây để hỏi mua với giá rất
cao, hoặc đổi bất cứ thứ gì mà dân đảo muốn, nhưng dân đảo một mực từ chối viện
lý do đó là những Báu Vật thờ phượng Ðức Thánh Trần do tổ tiên truyền lại, với
tư cách con cháu họ có nhiệm vụ phải bảo vệ và gìn giữ. Nghe câu chuyện kể tôi
thật vô cùng cảm kích!
Trong
các năm gần đây ngoài các bộ sưu tập ở Tàu và Nhật, có bốn bộ sưu tập chính được
trung bày: Vườn sưu tập cây kiểng bonsai Hoa Kỳ tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn là quà
tặng của Nhật cho Mỹ vào năm 1976, Vườn thực vật Brooklyn ở New York, Vườn thực
vật Montréal ở Canada và Viện bảo tàng cây kiểng bonsai ở Heileberg Ðức đứng bậc
nhất châu Âu gồm nhiều tác phẩm tuyệt vời.
TRIẾT
LÝ BONSAI
Nguồn
gốc bonsai từ Trung Quốc, nhưng lại phát triển huy hoàng ở Nhật nơi mà thẩm mỹ,
triết lý và tôn giáo đã có từ lâu.
Shinto là tín ngưỡng của
dân Nhật, mà tinh hoa là sự hòa hợp với thiên nhiên.
Triết
lý Thiền với các khái niệm Wabi, Sabi, hợp với Kami làm thành bộ ba gây cảm hứng
cho bonsai.
Kami là thần linh, là
tinh thần hoặc động lực bên trong của sự việc, phẩm vật, thiên nhiên cây cỏ…
Wabi là ý thức về hài hòa
nội tâm, hạnh phúc và thỏa mãn, có thể trải qua bằng cách suy nghiệm về sự bao
la của thiên nhiên. Wabi hàm chứa khái niệm về nhẫn nhục, từ tốn, khi phải đối
đầu với thiên nhiên. Quan niệm chấp nhận thiên nhiên như thế không đặt con người
là trung tâm mà chỉ được xem là một thành phần của vũ trụ.
Sabi là thú vui sở hữu,
chăm sóc, yêu thương các sự vật đã được con nguời biến đổi, cũng như yêu thiên
nhiên và sự trôi qua của thời gian, cũng tượng trưng cho sự giản dị, khắc khổ
và tôn nghiêm.
Kyuzo Murata, một
bậc thầy hàng đầu ở Nhật có nhiều năm giữ nhiệm vụ bảo trì bộ sưu tập bonsai của
Hoàng đế Nhật đã giải thích:
“Trong
một thế giới sống vội vả, việc trồng cây bonsai có thể dạy chúng ta rằng sự mất
kiên nhẫn thường dẫn đến thất bại… Sự tạo ra một cây bonsai là một cách nhắc nhở
chúng ta rằng: thiên nhiên không phải là đầy tớ của con người…
bonsai
có thể định nghĩa như là một sự hòa hợp giữa thiên nhiên và nghệ thuật …
Mục
đích của bonsai là nhái lại thiên nhiên…
Bạn
thử tưởng tượng mình đang ngắm cảnh… sau đó bạn nhắm mắt lại và suy nghiệm. Có
thể bạn không nghĩ đến điều gì cả, nhưng đầu óc tâm hồn bạn tràn ngập một niềm
vui sướng và hài lòng nào đó. Cảm giác đó chính là Wabi. Tôi tin chắc mục đích
tói hậu của bonsai là tạo ra cảm giác Wabi hoặc Sabi trong bonsai. Tôi không có
đủ kiến thức để giải thích cái tinh túy của Wabi hay Sabi nhưng tôi nghĩ là
tinh túy của triết lý là tìm sự thật, đức hạnh và thẩm mỹ, mà những điều này
đúng là tinh túy của Bon sai.
Cảm
giác Wabi hay Sabi là cái gì gần như là khắc kỹ, kiên nhẫn, có thể dẫn ta đến
Thiền của Phật giáo… Theo tôi, cảm giác ấy là tình yêu, yêu cây cỏ, yêu con người.”
BONSAI
TRUNG QUỐC
Xin
thêm phần này để chúng ta thấy bonsai Tàu có nhiều điểm khác với bonsai Nhật
cũng như bonsai Nhật cũng có nhiều điểm khác với bonsai Việt Nam và Tây phương.
Người
Trung Quốc đặc biệt thích bộ rễ phơi bày với gốc lớn u nần bể nát đầy hang hốc.
Họ chú trọng tổng thể, chấm phá hơn là chi ly đường nét, thích tự do phóng
khoáng hơn là gò bó khuôn mẫu. Họ say mê thưởng ngoạn vẻ đẹp của núi non, vì vậy
bên cạnh bonsai còn có đá, phụ kiện và họ thành công với loại Bồn cảnh, Non Bộ.
Tóm
lại, bonsai xuất xứ ở Trung Quốc, từ đời Tần, thế kỷ thứ Ba sau Công Nguyên
cách nay gần 1700 năm và phát triển hoàn thiện ở Nhật hơn 1000 năm qua nhiều thời
đại. Có nhiều quan niệm tư tưởng, triết lý mang tính cách cao siêu huyền bí của
Thần đạo, Thiền đạo… cho đến các quan niệm xem bonsai là nghệ thuật của cái đẹp
như tác giả H. Tomlinson, một nghệ nhân hàng đầu ở Âu châu hiện nay, nhưng theo
tôi, cái cốt lõi của tinh thần bonsaivẫn là nổ lực muốn đưa con người gần lại với
thiên nhiên, hòa hợp hòa đồng với thiên nhiên và yêu thương thiên nhiên như
chính bản thân mình.
Trước khi tạo ra loài người có hình dạng giống mình, Thượng Ðế đã tạo ra vũ trụ, thiên nhiên. Thiên nhiên cây cỏ là nguồn sống là người bạn thân thiết của con người, nếu con người không coi trọng, bảo vệ… để thiên nhiên biến mất thì trái đất sẽ là một bãi sa mạc của tử thần. Cũng chính vì vậy mà 2500 năm trước, Lão Tử lập thuyết vô vi, kêu gọi con người trở về với Ðạo, với Thiên nhiên, vì Thiên nhiên là Bà Mẹ Yêu Thương của con người.
Nếu nền văn minh kỹ thuật và đô thị hóa đã ngăn cách con người với thiên nhiên, cũng như sự bận rộn căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày đã làm cho con người ngày càng xa cách thiên nhiên, thì bonsai chẳng khác gì một lời thiết tha kêu gọi con người hãy mau mau quay trở lại. Trở lại với bonsai là trở lại với Thiên nhiên được thu nhỏ, nơi đó con người sẽ tìm lại được sự bình yên thanh thản cho tâm hồn, cũng như tìm lại được chính mình từ khởi thủy, đó là tình yêu vị tha mầu nhiệm giữa người với người và giữa người với thiên nhiên.
Nếu
một ngày nào bạn chợt nhận ra tâm hồn mình như sa mạc cằn khô không còn một
bông hoa nào, không còn một chút màu xanh nào, thì bạn hãy nhanh chóng bẻ đôi ổ
bánh mì mà bạn có, như câu ngạn ngữ của người Hindu sau đây:
“Nếu
tôi có một ổ bánh, tôi sẽ bẻ một nửa cho người nghèo, còn nửa kia tôi bán đi để
mua cho tâm hồn tôi một bông hoa huệ.”
Hoa Mai Tết Bình Định
Các bạn có thể xem thêm:
- Thuở xa xưa Cổ nhân đã chia Bonsai thành 5 thế cơ bản
- “Điểm mặt” những gốc mai cổ thụ bạc tỷ thách thức đại gia chơi mai
- Hình ảnh tạo dáng cây mai "độc nhất vô nhị" có thể bạn chưa biết
Tags:
triết lý bonsai, lịch sử bonsai