Download Sách hướng dẫn trồng mai - Giáo trình nghề Bộ NN & PTNT Tải về

Nhiều người dân TP HCM và Hà Nội không dễ mua nhà

Vui lòng đợi 0 giây...
Cuộn xuống dưới và click vào Go to Link để đến trang đích
Chúc mừng! Liên kết được tạo

TP HCM và Hà Nội là 2 thành phố có giá nhà ở mức độ trung bình trong khu vực nhưng lại chênh lệch khá lớn so với thu nhập của người dân nên nhiều người không dễ mua nhà

Savills Việt Nam dẫn báo cáo Chỉ số về khả năng chi trả nhà ở tại Châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 của Viện Nghiên cứu và giáo dục phi lợi nhuận (ULI) cho thấy giá nhà trung bình ở TP HCM là 296.000 USD (hơn 7 tỉ đồng) trong khi thu nhập trung bình của 1 gia đình chỉ 9.120 USD/năm.

Theo tính toán của ULI, chỉ số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại TP HCM đang ở mức 32,5, cao thứ 2  trong các TP khu vực châu Á, chỉ sau Thâm Quyến - Trung Quốc (35), thậm chí cao hơn Bắc Kinh (29,3), Thượng Hải (24,1) và Hong Kong - Trung Quốc (26,5).

Trong khi đó, chỉ số này ở Hà Nội là 18,3 với mức thu nhập trung bình năm của 1 gia đình là 9.967 USD - cao hơn Seoul - Hàn Quốc (17,3), Tokyo - Nhật Bản (16,1), nhà ở thương mại Singapore (13,7).

Với thị trường nhà ở cho thuê, giá thuê trung bình hằng tháng mỗi căn hộ tại TP HCM là 592 USD (hơn 14 triệu đồng). Giá này chủ yếu phù hợp với nhóm lao động trẻ có thu nhập cao hoặc nhóm người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Theo chuyên gia Savills, giá thuê nhà chỉ được xem ở mức phải chăng khi chi phí dành cho nhà ở chiếm khoảng 30% tổng thu nhập hằng tháng. Trong khi lợi nhuận cho thuê đối với các sản phẩm nhà ở giá rẻ, như nhà công nhân, tương đối thấp thì nhu cầu và công suất sử dụng lại cao.

Một nghiên cứu của Savills Việt Nam về nhà ở công nhân tại Hải Phòng cho thấy giá thuê nhà dao động từ 3,2 đến 4,2 USD/m2/tháng, tỉ lệ lấp đầy ở mức 95%. Điều này có nghĩa các doanh nghiệp sản xuất và công nghiệp đang tạo ra cơ hội việc làm lớn, có nhiều cơ hội cho nhà đầu thư tham gia phân khúc này.

Phân tích về khả năng chi trả nhà ở của người dân tại TP HCM, bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và S22M - Savills TP HCM (dịch vụ ứng dụng công nghệ dữ liệu trong nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam), cho rằng phần lớn người dân chỉ có thể chi trả cho phân khúc nhà ở vừa túi tiền, căn hộ hạng C. Trong khi đó, những căn hộ vừa túi tiền giá 2-4 tỉ có nguồn cung khá thấp. Trước đây, dòng sản phẩm này chiếm tỷ lệ khoảng 60% trong nguồn cung thì nay chỉ chiếm khoảng 25%.

Theo bà Giang Huỳnh, chính sách hỗ trợ của Nhà nước là mấu chốt trong việc thiết lập khả năng chi trả cho người dân trong vấn đề nhà ở. Việt Nam có thể hướng tới một thị trường nhà ở giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn.

Việc Chính phủ xem xét các loại thuế để hạn chế đầu cơ, tăng quỹ đất phát triển nhà ở giá rẻ thể hiện cam kết thúc đẩy thị trường nhà ở ổn định và bền vững, mang lại lợi ích cho những người mua nhà tiềm năng.

Khó khăn lớn nhất lúc này là quỹ đất dành cho nhà ở xã hội. Tiếp đó là vấn đề nguồn vốn, chủ yếu dựa vào vốn công nên cần thêm sự hỗ trợ của khu vực tư nhân. Cần có những chính sách hiệu quả về thủ tục pháp lý dành riêng và đơn giản hóa cho các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này.


Bình luận

Bình luận theo nguyên tắc cộng đồng trên diễn đàn Hoamaixunau!
Oops!
Có vẻ như đã xảy ra sự cố với kết nối internet của bạn. Vui lòng kết nối với internet và bắt đầu duyệt lại.
AdBlock Detected!
Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bạn đang sử dụng plugin chặn quảng cáo trong trình duyệt của mình.
Hãy xem xét hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa ứng dụng chặn quảng cáo của bạn, nó giúp chúng tôi trong việc phát triển Trang web này. Cảm ơn!
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.
Tắt Quảng Cáo [X]