Download Sách hướng dẫn trồng mai - Giáo trình nghề Bộ NN & PTNT Tải về

Cách cứu và chăm sóc cây mai vàng bị úng nước

Vui lòng đợi 0 giây...
Cuộn xuống dưới và click vào Go to Link để đến trang đích
Chúc mừng! Liên kết được tạo
Nếu ở miền trung như Bình Định mưa lũ thường kéo dài và mưa dầm vào những tháng 9, 10,11 và lượng mưa tương đối lớn đã làm cho các vườn mai vàng trồng trong đất ngập úng, kể cả trồng trong chậu nếu trồng tại các diện tích đất ruộng không được kê cao, để chống lũ. 
Trong miền Nam thì mưa lớn lại kéo dài vào khoảng tháng 6,7, 8 âm lịch đơn cử như các vườn tại các quận huyện ngoại ô như Thủ Đức, Q.12, Hóc Môn và các vườn tại các tỉnh miền tây nam bộ bị ngập sâu: làm cho cây ngưng phát triển, làm rụng lá, vàng lá, có thể chết cây, nếu không khắc phục kịp thời cây mai bị ngập úng.
Người bình định tất bật chuyển mai bị ngập úng lên bờ mùa lũ
Bà con tại làng mai An Nhơn chuyển mai bị ngập lũ lên vùng cao sau đợt lũ bất ngờ
Để khắc phục những tác hại do ngập úng cho cây mai vàng, nhà vườn trồng mai cần biết những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chịu đựng ngập úng của cây: Mai vàng là loại cây chịu úng không tốt, thời gian chịu úng có thể được từ 1 đến 2 ngày. Nếu như tình trạng nước chảy có thể được 3 ngày, với điều kiện nước không ô nhiễm. Tình trạng cây còn nhỏ hay cây trưởng thành sẽ có sự ảnh hưởng khác nhau và cây có bị động gốc hay lay gốc hay không.
Tại Bình Định, cuối năm phải hứng chịu nhiều đợt lũ lớn, nhiều diện tích mai bà con bị ngập úng khiến không ít người phải xót xa đau đớn khi mai bị chết trắng cả vườn, nếu nước lũ lớn ngập lút đọt mai trong vòng 2 ngày, sau khi nước lũ rút thì bùn non vẫn còn bám vào lá và nắng lên  bắt đầu lá khô và rụng dần. cây bắt đầu chết từ từ, hoặc nếu không chết thì cây sẽ bị suy kém phát triển sau này.
- Khi cây mai bị ngập nước, lượng Oxi trong đất không đủ để cho rễ mai hô hấp, cây mai không hút được nước và muối khoáng.
- Mặt khác, khi thiếu Oxi, quá trình hô hấp kị khí ở rễ mai sẽ diễn ra, hình thức này tạo ra rất ít năng lượng, và một lượng lớn chất độc hại sinh ra làm chết tế bào lông hút.
- Hai lí do trên làm cho rễ mai không hút được nước, trong khi quá trình thoát hơi nước vẫn xảy ra, nên cây mai bị héo, khô lá sau đó rụng lá và cây chết đi. Hiện tượng này gọi là hạn sinh lí. (môi trường không thiếu nước nhưng cây không hút được).
Để hạn chế tác hại cho cây mai do ngập úng, các bạn cần áp dụng một số biện pháp sau:
Nếu vườn ngập úng cần thực hiện đồng bộ các biện pháp để cây phục hồi phát triển trở lại. Khai thông rãnh nước hoặc các đường cống để vườn thoát nước tốt (nếu không có thể bơm nước ra ngoài). Tiến hành cắt bớt những cành khô, xới đất chung quanh gốc tạo oxy vào trong đất cho rễ con phát triển bung rễ non.
Vườn mai Nhơn Phong, Bình Định bị ngập úng xơ xác sau mùa lũ
Nhiều diện tích trồng mai bà con TX. An Nhơn chết trắng sau cơn lũ
Các bạn cần phun một số thuốc kích thích sinh trưởng như: atonic, Nutrilux, B1 hay tearshot4, có thể cộng thêm phân bón lá 10 - 60 - 10 cho cây phát triển mạnh rễ trở lại.
Tiếp đến là rãi vôi chung quanh gốc từ 1 - 1,5m và ngâm vôi quét gốc cho cây để phòng trừ nấm bệnh và đồng thời phun thêm một số thuốc trừ bệnh như Coc 85WP, anvil 5 SC, aliette 800 WG, dithane M.45 80WP…
Sau các bước trên, khi cây mai dần hồi phục bộ rễ các bạn nên bón phân cho cây mai vàng với liều lượng ít vì trong lúc này cây còn đang yếu vì rễ đang tổn thương, hạn chế bón đạm, có thể dùng công thức sau: 1 phần urê (N) - 3 phần lân (P) - 1 phần kali (K).   lượng phân áp dụng cho từng loại cây như sau:
     + Cây mai con: đường kính từ 0,1 - 1cm bón 5 - 10g
     + Cây mai đang trưởng thành: Đường kính từ 2 - 3cm bón 15 - 30g
    + Cây mai trưởng thành: Đường kính từ 4cm trở lên bón 40 -100g và hơn nữa tuỳ đường kính cây nhỏ hay lớn.
Lưu ý: Để hạn chế mai bị ngập lụt các bạn cần xây trụ bê tông nổi,  hoặc đôn chậu cao hơn mực nước lũ hằng năm, và đặc biệt thường xuyên xem các bản tin dự báo thời tiết và lịch xả lũ các đập thủy điện ở miền Trung để có biện pháp xử lý di chuyển mai đến vùng cao trước khi nước ở thượng nguồn đổ về. Khi di chuyển mai lên vùng cao cần rửa sạch lớp bùn trên mặt lá mai, và xử lý bộ rễ để cây hồi phục lại bộ rễ sau đó mới tính đến chuyện bón phân cho cây.
Hoa mai Tết Bình Định
Tags: Cách cứu cây mai bị ngập úng, cách xử lý cây mai vàng bị ngập úng nước, cách xử lý cây mai bị úng nước, cách cứu cây mai bị suy do úng nước, cách cứu cây mai bị vàng lá do úng nước.
Làng mai Bình Định ngập trong đợt lũ lịch sử 2016. Nhiều vườn mai ngập sâu trong biển nước, số lượng mai chết trong đợt lũ này rất lớn.


Bình luận

Bình luận theo nguyên tắc cộng đồng trên diễn đàn Hoamaixunau!
Oops!
Có vẻ như đã xảy ra sự cố với kết nối internet của bạn. Vui lòng kết nối với internet và bắt đầu duyệt lại.
AdBlock Detected!
Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bạn đang sử dụng plugin chặn quảng cáo trong trình duyệt của mình.
Hãy xem xét hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa ứng dụng chặn quảng cáo của bạn, nó giúp chúng tôi trong việc phát triển Trang web này. Cảm ơn!
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.
Tắt Quảng Cáo [X]