Download Sách hướng dẫn trồng mai - Giáo trình nghề Bộ NN & PTNT Tải về

Hội thi mai vàng Bình Định được kỳ vọng sẽ phát triển thành Lễ hội hoa mai xuân

Vui lòng đợi 0 giây...
Cuộn xuống dưới và click vào Go to Link để đến trang đích
Chúc mừng! Liên kết được tạo
Hội thi mai vàng An Nhơn gồm 2 phần thi: Phần 1 thi tác phẩm cây mai (mai truyền thống và mai bonsai); phần 2 thi tay nghề (uốn mai con truyền thống bằng cọc, lạt và uốn mai con bonsai bằng dây kim loại). 
Ngoài ra, trong chương trình còn có hội đánh bài chòi dân gian, tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng các làng nghề truyền thống của An Nhơn như: Đồ gỗ mỹ nghệ, rượu Bàu Đá, bún Song Thằn…


Hội thi mai vàng do TX An Nhơn lần đầu tiên tổ chức vào ngày 11 và 12.1.2020 ; trưng bày và triển lãm 1.000 tác phẩm, trong đó 500 tác phẩm mai tham gia thi tác phẩm mai. Hội thi được kỳ vọng sẽ phát triển thành Lễ hội hoa mai xuân, tạo tiền đề để giới thiệu, quảng bá và đưa mai vàng An Nhơn thành sản phẩm du lịch.
Hội thi cũng là ngày vui của những nghệ nhân sinh vật cảnh vì mai vàng được trồng ở An Nhơn khá lâu và ngày càng phát triển. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, những người chơi cây cảnh ở Nhơn An, TX An Nhơn đã sưu tầm, nghiên cứu, lai tạo giống mai vàng nhiều cánh, có thể dễ dàng tạo dáng thế, khả năng nở hoa đúng dịp Tết. Nhờ có nhiều người trồng mai, dần dần ở An Nhơn đã hình thành những làng nghề trồng mai, bắt đầu từ Nhơn An, sau đó lan sang vùng lân cận. Qua nhiều năm xây dựng và phát triển, đến nay TX An Nhơn đã có gần 1.500 hộ trồng mai vàng với khoảng 1,5 triệu chậu mai đã vào “tuổi ra chợ” trên diện tích 145 ha ở các xã: Nhơn An, Nhơn Phong, Nhơn Hậu, Nhơn Hạnh, Nhơn Khánh, Nhơn Mỹ và 5 phường của thị xã.



Ông Phạm Thanh Tùng, chủ vườn Thanh Tùng, TX An Nhơn, chia sẻ: “Nghệ thuật nào cũng vậy, luôn thay đổi nên tôi luôn đặt mình vào tâm thế học hỏi để nâng cao tay nghề hơn. Bởi vậy, Hội thi được tổ chức những ngày giáp Tết như thế này vừa tạo không khí vui tươi cho anh em vừa là dịp giao lưu, trao đổi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây mai vàng”.



Thị trường tiêu thụ cây mai vàng An Nhơn từ lâu không chỉ ở các huyện, thành phố trong tỉnh mà còn mở rộng ra các tỉnh trong Nam và ngoài Bắc, được nhân dân khắp nơi ưa chuộng. Cũng từ đó, TX An Nhơn đã mệnh danh là xứ sở mai vàng, là thủ phủ mai vàng ở nước ta. Nhãn hiệu mai vàng Nhơn An đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận vào năm 2012.
Ông Võ Văn Tý, chủ vườn Ba Zên, TX An Nhơn, cho biết: Tôi trồng mai đã hơn 10 năm nay. Tôi đưa đến Hội thi những cây mai có dáng độc lạ để giao lưu. Những năm gần đây, không chỉ có khách trong tỉnh và những vùng lân cận mà lượng khách ở miền Nam và miền Bắc tăng lên rất nhiều.


Ông Đào Xuân Huy, Phó Chủ tịch UBND TX An Nhơn, chia sẻ: Mục đích của Hội thi là nhằm quảng bá sản phẩm làng nghề mai truyền thống, triển lãm, quảng bá trao đổi mua bán mai. Từ hôm đó đến nay, đã thu được khoảng 300 - 400 triệu đồng từ việc bán mai. Dự kiến đến 27, 28 Tết, sức mua sẽ cao hơn.
Ông Nguyễn Duy Quý, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Bình Định, cho biết: UBND tỉnh chỉ đạo Hội thi lần này là đợt tập dợt, chuẩn bị cho năm sau phát triển thành lễ hội hoa mai xứng tầm. Qua Hội thi cho thấy, UBND TX An Nhơn và Hội Sinh vật cảnh An Nhơn đã có nhiều cố gắng, tạo đà khởi động tốt, giúp cổ vũ phong trào.
 
Nghệ nhân Nguyễn Văn Hồng tham gia cuộc thi
Ông Nguyễn Duy Quý, cho biết thêm: Dù đạt được một số thành công nhưng Hội thi chỉ mới huy động được anh em nghệ nhân, chưa huy động được các nhà vườn nên cây mai đưa ra trưng bày đa số còn non, nhiều cây chưa đạt tiêu chí nên chưa tương xứng với khả năng, tiềm năng của TX An Nhơn được mệnh danh là thủ phủ mai vàng. Hy vọng thời gian đến thị xã sẽ chú trọng để tổ chức đúng tầm với thương hiệu đã xây dựng được.
Theo chương trình công tác của UBND TX An Nhơn, trong năm nay thị xã sẽ xây dựng kế hoạch trưng bày sớm hơn khoảng từ giữa năm và thông báo rộng rãi cho các nhà vườn, nghệ nhân trên toàn thị xã tham gia. Quy mô trang trí và việc triển khai các gian hàng cũng sẽ lớn và đa dạng hơn. TX An Nhơn đang tập trung quy hoạch vùng chuyên canh mai, hướng đến gắn tem truy xuất nguồn gốc cho cây mai. Hiện thị xã quy hoạch thôn Thuận Thái (Nhơn An), Thanh Giang, Trung Lý (Nhơn Phong) làm vùng chuyên canh tập trung. Đồng thời thị xã cũng mong muốn Sở Du lịch tham mưu đưa mai vàng An Nhơn trở thành sản phẩm du lịch vì lượng người đến tham quan làng mai rất cao.
Theo THẢO KHUY - HỒNG HÀ/ baobinhdinh.vn


Bình luận

Bình luận theo nguyên tắc cộng đồng trên diễn đàn Hoamaixunau!
Oops!
Có vẻ như đã xảy ra sự cố với kết nối internet của bạn. Vui lòng kết nối với internet và bắt đầu duyệt lại.
AdBlock Detected!
Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bạn đang sử dụng plugin chặn quảng cáo trong trình duyệt của mình.
Hãy xem xét hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa ứng dụng chặn quảng cáo của bạn, nó giúp chúng tôi trong việc phát triển Trang web này. Cảm ơn!
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.
Tắt Quảng Cáo [X]