Download Sách hướng dẫn trồng mai - Giáo trình nghề Bộ NN & PTNT Tải về

Cách cứu cây mai sắp chết và xử lý cây mai bị suy

Vui lòng đợi 0 giây...
Cuộn xuống dưới và click vào Go to Link để đến trang đích
Chúc mừng! Liên kết được tạo
Sự suy yếu của 1 cây mai trong chậu. Nó rắc rối vì có rất nhiều nguyên nhân từ nhiều phía: Nước, phân bón, chất trồng, bênh tật trên lá cành và trong rễ…chỉ cần 1 nguyên nhân là cây mai đó suy…và dễ làm cho cây mai vàng chết đột tử. Nhiều bạn tìm cách cứu cây mai sắp chết bằng việc cho cây mai ăn thêm phân nhưng điều đó không đúng trong giai đoạn này.



Cây suy không hẳn do bộ rễ đã hư
Có những cây suy mà bộ rễ vẫn còn nguyên..đó là trường hợp cây suy do kiệt carbuahydrat. Bởi sự chăm sóc không đúng, cây không hấp thụ đủ phân bón Nhưng vẫn phải nở hoa…trường hợp này cây “ngủ”….rất lâu, sau đó sống lại từ từ…nhưng sẽ có 1 số cành bị chết khô.
Vì vậy nếu bạn tìm cách cứu cây mai bị héo, bạn nên hiểu rằng cây mai bị héo lá không phải là nguyên nhân không chỉ do bộ rễ gây ra mà do việc bón phân quá liều.
1 chủ vườn mai trứ danh Bến tre nhận định : “mai đã suy chỉ có trời cứu”
Các bạn cứ lầm rằng bón nhiều phân là cây hấp thụ được nhiều phân, Không đúng với cây trong chậu đâu..bón nhiều phân quá sức chịu đựng của nó.
Rễ sẽ co lại và mao rễ sẽ chết..mao rễ chính là chỗ hấp thụ phân...mất mao rễ cây sẽ ngừng sinh trưởng..lúc này cây sống bằng cách tự đốt năng lượng dự trữ của mình để sống thoi thóp.
Phải 1 thời gian lâu…do nước tưới…do thời gian phân trong chậu giảm dần đi đất bớt độc mao rễ lại mọc ra..cây bắt đầu ra mầm ra lá trở lại…nhưng ít. Vì vậy việc cứu mai vàng sắp chết phải rửa trôi nguồn phân bạn đã bón cho cây mai trong thời gian sớm nhất.
Cây chậm ra lá non và bỏ chết khô cành sau tết là…kiệt năng lượng dự trữ đó, Không kích rễ được đâu…chỉ có cách…chờ đợi… và xem lại tất cả cách chăm sóc của mình sai chỗ nào.. để điều chỉnh lại. Để có cách cứu mai vàng sắp chết trước tiên bạn phải nhanh chóng phục hồi lại sức khỏe cho cây mai và tìm cách dưỡng cây mai bị suy.
Rễ bị tuyến trùng…cây cũng suy kiệt…rất ít ra lá
Nhớ hồi mới trồng mai trong chậu…tôi bị nhiều cây như trường hợp các bạn đang bị lắm (suy sau tết )…nó vẫn sống thoi thóp mà chỉ có vài lá yếu vàng ..cành chết dần..
Rồi mưa đầu mùa đến…những mầm đang ngủ ửng lên màu xanh nhưng không ra nổi tược…rồi sau đó ngủ ….1 cơn mưa khác đổ xuống…nó lại ửng lên màu xanh,sau đó lại ngủ…cuối cùng nó…chết thật sự trong giấc ngủ.
Chuyện qua lâu lắm rồi,mà cảm xúc khi nhìn nó hấp hối...buồn buồn giống như mới hôm qua.
Muốn thay đất cho chậu mai thì nên chờ cho bộ lá trưởng thành hay lúc này cây đang đâm tược có làm ảnh hưởng của cây hay không.
Cây đang yếu, vì bịnh tật thay đất cây có thể chết luôn..do đó người ta thay đất trước khi cây suy yếu (vì đất bạc màu hóa độc,,). đó là thay đất định kì hằng năm, hoặc 3 năm 1 lần. Nhưng nếu cây yếu vì đất hóa độc…thì thay đất cây sẽ khỏe lại.
Đầu năm cây đang ra ít lộc…thay đất không sao…nhưng chỉ được thay các đất lờm xờm ở đầu rễ thôi…ngĩa là lấy cây ra khỏi chậu…phủi bớt đất bám ở đầu rễ (gần vành chậu) và phủi bớt đất ở rễ đáy chậu
Người thiện ngệ cặp mắt họ “nhìn” khác…do đó có khi tới 8 hoặc 10 năm mới thay…và thay 90%.
Thay đất khi lá đã già là thay đất giữa tháng 4 ( ngay khi cơn mưa đầu mùa sắp đổ xuống ) nếu bạn trong miền Nam.
Trường hợp này người ta tỉa bỏ tất cả lá đầu cành (tức là cắt bỏ lá non )chỉ để lại lá bên trong đã già.
Mưa xuống cây ra mầm bốc mạnh lên ngay khi gặp nước mưa và…đất mới
Vàng lá ngọn, bịnh phổ biến nhất, vì dễ mắc phải nhất do tưới khi đất còn ẩm ướt, cây tiêu thụ nước không kịp, chậu luôn ẩm ướt lâu ngày làm nấm độc phát sinh làm hại đầu rễ và hệ quả là lá ngọn vàng đi.
Câu tục ngữ “cây đau nơi đầu cành cuối rễ” đã nhắc nhở người trông cây : khi đầu cành có dấu hiệu tức là tức là cuối rễ có vấn đề. Vì vậy cách phục hồi cây mai bị suy bạn phải áp dụng là phòng trừ - diệt nấm bệnh cho cây mai.
Cây mai bị suy, không phải tất cả các đầu rễ đều hư, do đó đến ngày tưới phân loãng thì cứ tưới. Nhưng bạn nhớ trộn thêm antracol , hoặc appencarb vào phân loãng, để nó diệt nấm độc và cắt bỏ lá đang bị vàng ở đầu cành đi.
Đồng thời chỉ tưới vào buổi sáng khi đất chậu đã khô. Chiều nếu thấy đất chậu đã khô nhưng lá không héo thì không tưới, đó cũng là cách xử lý cây mai bị suy trong việc kiểm soát mức độ tưới nước cho cây mai.
Buổi sáng nếu thấy đất chậu vẫn còn ẩm ướt thì cũng không tưới.
Nguyên tắc là : giữa 2 lần tưới phải có 1 lần đất chậu khô rễ sẽ rất khỏe. 4 ngày sau khi tưới phân. phun và tưới cho nó 1 lần sincosin + agrispon.
Thuốc sinh học này sẽ tiếp tục diệt nấm thối rễ đồng thời kích rễ rất mạnh. Cây sẽ phóng nhiều đọt 15 ngày sau đó. Để cứu cây mai vàng bị suy, bạn phải tập trung vào bộ rễ của cây.
Nếu các bạn giữ đúng nguyên tắc chỉ tưới vào buổi sáng khi thấy đất chậu đã khô…và nếu thuốc phát huy được công dụng…thì đợt phóng đọt này lá sẽ không bị vàng nữa.
Như vậy để cứu cây mai sắp chết bạn cần làm là phục hồi bộ rễ cho cây mai, không bón phân giai đoạn này sẽ khiến tình trạng cây mai càng nghiêm trọng, đồng thời kiểm soát lượng nước tưới, xử lý các loại nấm bệnh trên cây mai, có thể thay đất cho cây mai nếu bạn muốn cây phát triển.
Hoa Mai Tết Bình Định
Tags: cách cứu cây mai sắp chết, cứu cây mai sắp chết, cách cứu mai vàng sắp chết, cách cứu cây mai bị suy, cách cứu cây mai bị héo, cứu mai vàng sắp chết, cứu cây mai bị suy, cứu cây mai bị héo, cách cứu cây mai vàng bị suy


Bình luận

Bình luận theo nguyên tắc cộng đồng trên diễn đàn Hoamaixunau!
Oops!
Có vẻ như đã xảy ra sự cố với kết nối internet của bạn. Vui lòng kết nối với internet và bắt đầu duyệt lại.
AdBlock Detected!
Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bạn đang sử dụng plugin chặn quảng cáo trong trình duyệt của mình.
Hãy xem xét hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa ứng dụng chặn quảng cáo của bạn, nó giúp chúng tôi trong việc phát triển Trang web này. Cảm ơn!
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.
Tắt Quảng Cáo [X]