Download Sách hướng dẫn trồng mai - Giáo trình nghề Bộ NN & PTNT Tải về

Bổ sung trung vi lượng cho cây mai

Vui lòng đợi 0 giây...
Cuộn xuống dưới và click vào Go to Link để đến trang đích
Chúc mừng! Liên kết được tạo

Cây mai là một loài cây cảnh phổ biến trong dịp Tết Nguyên Đán, vì nó mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, phát tài và hạnh phúc. Tuy nhiên, để cây mai có được sức khỏe tốt và hoa đẹp, không chỉ cần chăm sóc kỹ lưỡng về nước, ánh sáng và phân bón, mà còn cần bổ sung đầy đủ các trung vi lượng cần thiết cho cây.

Vi lượng là những nguyên tố có hàm lượng rất nhỏ trong thân cây, nhưng lại có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Một số trung vi lượng thường gặp là: sắt (Fe), kẽm (Zn), đồng (Cu), mangan (Mn), molypden (Mo), boron (B) và clorin (Cl). 

Nếu thiếu trung vi lượng, cây mai sẽ bị suy yếu, chậm lớn, lá vàng, hoa kém đẹp và dễ bị sâu bệnh tấn công. Ngược lại, nếu quá nhiều trung vi lượng, cây mai cũng sẽ bị ngộ độc và chết.

Bổ sung trung vi lượng cho cây mai
Bổ sung trung vi lượng cho cây mai

Vậy làm sao để bổ sung trung vi lượng cho cây mai một cách hợp lý và hiệu quả? Có một số cách sau đây:

Sử dụng phân bón hữu cơ

Phân bón hữu cơ là nguồn cung cấp trung vi lượng tự nhiên cho cây mai. Phân bón hữu cơ có thể là phân chuồng, phân gà, phân cá, phân lá cây hay phân compost. Phân bón hữu cơ không chỉ giúp cải tạo đất, tăng khả năng giữ nước và thoát nước của đất, mà còn chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho cây. 

Tuy nhiên, khi sử dụng phân bón hữu cơ, cần chú ý đến liều lượng và thời gian bón. Không nên bón quá nhiều hoặc quá thường xuyên, vì sẽ gây ra hiện tượng cháy rễ hay ủ rữa đất. Nên bón phân hữu cơ vào mùa thu hoặc đầu mùa xuân, khi cây mai chuẩn bị ra hoa.

Sử dụng phân bón hóa học

Phân bón hóa học là những loại phân bón được sản xuất công nghiệp, có thành phần dinh dưỡng được xác định rõ ràng. Phân bón hóa học có thể là phân đơn hay phân hỗn hợp. Phân đơn là những loại phân chỉ chứa một nguyên tố dinh dưỡng duy nhất, như phân ure (chứa nitơ), phân kali clorua (chứa kali) hay phân siêu lanh (chứa photpho).

Trong thị trường hiện nay, có nhiều loại phân bón hóa học dạng viên, dạng bột hoặc dạng dung dịch có chứa trung vi lượng cho cây mai. Người chơi có thể tham khảo các nhãn hiệu uy tín và tìm hiểu kỹ về cách sử dụng trước khi mua. Một số lưu ý khi bổ sung trung vi lượng cho cây mai là:

Các loại phân vi lượng bón cho cây mai có thể được phân loại theo hai dạng: phân vi lượng lá và phân vi lượng gốc:

Phân vi lượng lá

Là loại phân bón được phun trực tiếp lên lá của cây mai để cây hấp thu qua da lá. Phân vi lượng lá có ưu điểm là nhanh chóng, hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí. 

Tuy nhiên, phun phân vi lượng lá cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc như: phun vào buổi sáng hoặc chiều mát, không phun khi nắng gắt hoặc mưa to, không phun quá liều hoặc quá thường xuyên, không trộn nhiều loại phân khác nhau trong cùng một dung dịch...

Bổ sung trung vi lượng cho cây mai
Mai bonsai Bình Định

Một số loại phân vi lượng lá thông dụng cho cây mai là:

- Phân vi lượng Fe: giúp cây mai tăng cường khả năng hấp thu đạm và các nguyên tố khác, kích thích quang hợp và tạo màu xanh cho lá. Liều lượng: 0,1-0,2% FeSO4 hoặc 0,05-0,1% Fe-EDTA.

- Phân vi lượng Zn: giúp cây mai kích thích sinh trưởng và ra hoa, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh và thiếu nước. Liều lượng: 0,1-0,2% ZnSO4 hoặc 0,05-0,1% Zn-EDTA.

- Phân vi lượng Mn: giúp cây mai tham gia vào quá trình quang hợp và hô hấp, tăng khả năng chống rét và chịu mặn. Liều lượng: 0,1-0,2% MnSO4 hoặc 0,05-0,1% Mn-EDTA.

Phân vi lượng gốc: Đây là loại phân được sản xuất bằng công nghệ hóa học, có chứa các nguyên tố vi lượng dưới dạng muối hoặc chelate. Phân vi lượng gốc hóa học có ưu điểm là dễ tan trong nước, dễ kiểm soát liều lượng và thời gian phản ứng. Tuy nhiên, phân vi lượng gốc hóa học có nhược điểm là có thể gây ô nhiễm cho môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Các lưu ý khi sử dụng phân bón vi lượng cho cây mai:

- Không nên bón quá nhiều hoặc quá ít trung vi lượng cho cây mai, vì cả hai đều có thể gây ngộ độc hoặc thiếu hụt cho cây.

- Không nên bón trung vi lượng khi đất quá khô hoặc quá ướt, vì sẽ làm giảm hiệu quả của phân bón.

Hy vọng với những chia sẻ trên Hoa mai Bình Định giúp bạn hiểu về cách bổ sung phân bón trung vi lượng cho cây mai.


Bình luận

Bình luận theo nguyên tắc cộng đồng trên diễn đàn Hoamaixunau!
Oops!
Có vẻ như đã xảy ra sự cố với kết nối internet của bạn. Vui lòng kết nối với internet và bắt đầu duyệt lại.
AdBlock Detected!
Chúng tôi đã phát hiện ra rằng bạn đang sử dụng plugin chặn quảng cáo trong trình duyệt của mình.
Hãy xem xét hỗ trợ chúng tôi bằng cách vô hiệu hóa ứng dụng chặn quảng cáo của bạn, nó giúp chúng tôi trong việc phát triển Trang web này. Cảm ơn!
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.
Tắt Quảng Cáo [X]